Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Chiến Đấu, Tranh Cạnh Vì Ích Kỷ

Gia-cơ 4:1-6

"Nhưng Ngài ban cho ta ơn lớn hơn nữa. Vì vậy, Kinh Thánh chép rằng: Đức Chúa Trời chống cự kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhường." (c. #6);

Câu hỏi suy ngẫm: Nguyên nhân nào đã đưa đến chiến trận thuộc linh trong nội tâm mỗi tín đồ. Có hai lực lượng nào luôn luôn xung đột trong đời sống người tín đồ? Trong Mác 6:14-29 Hê-rốt bị ngã quị vì yêu thích điều gì? Trong II Các Vua 20:12-18 Vua Ê-xê-chia bị ngã quị vì yêu thích điều gì? Đê-ma ở II Ti-mô-thê 4:10, và Đi-ô-trép ở II Giăng 1:9-10 thì sao? Anh em tham muốn mà chẳng được chi và anh em cầu xin mà không nhận lãnh được trong các câu #2, 3 có ý nghĩa gì? Các chữ tà dâm, làm bạn với thế gian có nghĩa gì trong câu #4? Thế nào là sự Đức Thánh Linh ghen tương trong câu #5?

Cuộc nội chiến tâm linh xảy ra trong lòng tôi con Chúa, và lan ra giữa người và người, dưới nhiều khía cạnh. Thánh Gia-cơ nói đến nguồn gốc của những tranh chấp, xung đột đó. Lòng vị kỷ, những ước muốn đặt "tôi" làm trọng tâm. Ưa thích thú vui (pleasure), tiền bạc, sự phô trương, thế lực, địa vị, danh vọng...Chúa Giê-xu dạy trong Mác 7:21-23: Vì sự thật từ trong lòng người mà ra những ác tưởng, sự dâm dục trộm cướp, giết người, tà dâm, tham lam, hung ác gian dối, hoang đàng, con mắt ganh đố, lộng ngôn, kiêu ngạo, điên cuồng. Hết thảy những điều xấu ấy ra từ trong lòng thì làm cho dơ dáy người.

Khi tấm lòng bị chế ngự bởi những đam mê kể ở trên, những xung đột và tranh chấp nội tâm dày vò tôi là tôi không có được sự bình an với Chúa và với người.

Chạy theo các ước muốn của thú vui và tham vọng không đem lại cho tôi sự thỏa mãn hay thỏa lòng. Các chữ "chẳng được", "không nhận lãnh được" lặp lại 4 lần trong các câu #2, 3. Tấm lòng con người không bao giờ thỏa mãn. Đã có thì lại muốn có thêm. Những đòi hỏi của những ước muốn đó đưa đến những tranh chấp, ghen tức và bất an. Khi tôi có được điều tôi khát khao rồi, tôi cảm thấy còn thiếu thốn và chạy tìm kiếm nữa trong cái vòng lẫn quẫn không lối ra. Sự cầu nguyện mà tôi dành cho ước muốn riêng của tôi sẽ không được Chúa nhậm lời. Khi tôi xin Cha điều chi, cái lý do phía sau đó là gì? Vì Chúa hay vì tôi? Một người cha hay mẹ thương con một cách hiểu biết sẽ không cho con mình điều nguy hiểm mà nó nằng nặc xin. Khi cầu nguyện, chúng ta không cầu xin những điều chúng ta muốn, nhưng những điều Chúa muốn chúng ta có.

Khi lòng khao khát và ước vọng của tôi hướng vào điều gì ở ngoài Chúa, tôi đã phản bội lòng trung thành của tôi đối với Chúa. Thiên Chúa Ba Ngôi yêu Hội Thánh của Chúa như CHỒNG yêu VỢ. Vì thế có lời khuyên trách ở câu #4, hỡi bọn tà dâm kia và sự ghen tương mãnh liệt của Chúa Thánh Linh đối với Hội Thánh.

Nhưng ơn huệ của Chúa theo đuổi tôi và gia tăng. Chúa cảm thương sự yếu đuối của tôi và chờ đợi tôi. Nhưng Chúa không chấp nhận sự kiêu ngạo của tôi, Ngài dành con đường duy nhất cho tôi trở lại, đó là lòng khiêm nhường. (NVH)

Lạy Chúa, Chúa biết sự tranh chiến trong tấm lòng con. Xin giúp con dâng tấm lòng mình để Chúa làm chủ và được tương giao với Ngài không gián đoạn, giúp con chiến đấu trong sự cầu nguyện để cầu xin điều đẹp ý Ngài, giúp con hạ mình tìm kiếm ơn thương xót và sự thỏa lòng trong Ngài luôn luôn.

(c) 2024 svtk.net