Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Viên Ngọc Quí

Ma-thi-ơ 13:44-52

"Nước thiên đàng lại giống như một người lái buôn kiếm ngọc châu tốt, khi đã tìm được một hột châu quí giá, thì đi bán hết gia tài mình mà mua hột châu đó." (c. #45-46)

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn hiểu thế nào về "Nước Trời" hay "Nước Thiên Đàng" mà Chúa Giê-xu nói đến? Tại sao nước thiên đàng được ví như hột châu? Người lái buôn làm gì khi tìm được hột châu? Điều này dạy chúng ta thái độ và hành động nào đối với nước thiên đàng?

Trong thế giới cổ xưa, ngọc châu có một chỗ đứng rất đặc biệt trong lòng con người. Người ta muốn có một viên ngọc đẹp không phải chỉ vì nó mắc tiền nhưng vì nó đẹp. Người ta sung sướng khi mân mê và nhìn ngắm nó.

Người ta cho rằng tìm được Nước Trời ví như tìm được một viên ngọc. Đối với người xưa, ngọc châu là thứ đáng yêu nhất trong mọi thứ của cải. Vì thế Nước Trời là đáng yêu nhất trên trần gian. Hãy nhớ lại Nước Trời là gì? Vào Nước Trời là chấp nhận và làm theo ý chỉ của Đức Chúa Trời, có nghĩa là làm theo ý chỉ Đức Chúa Trời không phải là điều buồn nản, chán chường, đau đớn xót xa, nhưng là điều đáng yêu thích. Bên trên kỷ luật, bên trên sự hi sinh, bên trên sự từ chối bản ngã, bên trên thập tự giá là vẻ đáng yêu tuyệt vời mà không nơi nào có nổi. Chỉ có một cách mang lại sự bình an, niềm vui cho tâm trí và vẻ đẹp cho đời sống, đó là chấp nhận và làm theo ý chỉ Đức Chúa Trời.

Còn nhiều ngọc châu khác, nhưng chỉ có một viên ngọc quí giá nhất mà thôi. Có nghĩa là có nhiều điều hay đẹp và có nhiều điều người ta thấy thật đáng yêu. Người ta có thể thấy kiến thức và thành đạt của trí tuệ con người, nghệ thuật, âm nhạc, văn chương và mọi sự chiến thắng tinh thần đều đáng yêu quí. Người ta thấy nét khả ái trong sự phục vụ đồng loại, cho dù sự phục vụ đó bắt nguồn từ lòng nhân đạo nhiều hơn là những động cơ thuần túy Cơ Đốc giáo. Người ta cũng tìm thấy vẻ đáng yêu trong những mối tương quan giữa con người. Tất cả điều đó đều đáng yêu, nhưng chỉ là điều đáng yêu hạng nhì. Vẻ đẹp tối thượng nằm trong sự chấp nhận ý chỉ của Đức Chúa Trời. Nói thế không phải là hạ thấp những điều kia, chúng cũng là ngọc châu, nhưng viên ngọc châu quí nhất vẫn là lòng sẵn sàng vâng phục để làm ta trở nên bạn hữu của Đức Chúa Trời.

Chúng ta lại tìm thấy trong ẩn dụ này một điểm tương đồng với ẩn dụ trước. Điểm khác biệt giữa hai ẩn dụ là mục đích đào xới đám đất trong ví dụ trước không phải để tìm kho tàng, người đào xới đã bắt gặp nó hoàn toàn bất ngờ, còn người đi tìm ngọc quí trong ẩn dụ này đã bỏ cả đời mình để đi lùng kiếm, nhưng dù đó là kết quả của một giây phút tình cờ hay cả một đời tìm kiếm thì phản ứng vẫn giống nhau. Người ấy phải bán và hi sinh tất cả để được vật báu. Một lần nữa chúng ta gặp lại cùng một chân lý chung cho cả hai trường hợp. Khi một người khám phá được ý chỉ Đức Chúa Trời cho đời sống mình, dù là một giây phút được soi sáng hay do kết quả của công cuộc tìm kiếm lâu dài, đều đáng cho họ tiếp nhận không chút ngần ngại và thắc mắc. (B B)

Lạy Chúa xin giúp con thấy được làm theo ý Chúa là viên ngọc châu quý giá nhất, xin giúp con làm theo Lời Ngài dạy, dù phải trả bất cứ giá nào.

(c) 2024 svtk.net