Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Đánh Bắt Và Chọn Lựa

Ma-thi-ơ 13:47-50

"Đến ngày tận thế cũng như vậy, các thiên sứ sẽ đến và chia kẻ ác với người công bình ra, ném những kẻ ác vào lò lửa, ở đó sẽ có khóc lóc và nghiến răng." (c. #49-50)

Câu hỏi suy ngẫm: Khi dùng hình ảnh bắt cá Chúa muốn nhấn mạnh đến đặc điểm nào của Nước Trời? Sự phân chia các loại cá cho thấy điều gì sẽ xảy ra? Bao giờ sẽ xảy ra? Điều này khích lệ hay cảnh cáo bạn thế nào?

Khi Chúa Giê-xu nói chuyện với dân chài, Ngài lấy việc đánh cá làm ví dụ soi sáng là việc tự nhiên. Ngài nói với họ: "Các ngươi hãy nhìn công việc hằng ngày của mình, nó nói cho các ngươi biết những việc trên trời như thế nào."

Ở Palestine có hai cách đánh cá chính: một cách dùng chài (amphiblestron), đó là loại lưới tay để chài ở bờ biển.

Cách bắt cá thứ hai là lưới kéo (Sáng-thế Ký gene). Đây là cách được nói đến trong ẩn dụ này. Lưới kéo là một tấm lưới cột dây ở bốn góc, cạnh dưới nặng để khi thả nó sẽ nằm thẳng đứng trong nước. Khi thuyền bắt đầu di chuyển lưới sẽ kéo thành hình chóp nón lớn và quét đủ loại các vào hình nón ấy. Lưới được kéo vô bờ, cá được phân loại ra, cá vô dụng thì vứt đi, cá tốt được bỏ vào thùng chứa. Đôi khi cá còn sống vì được bỏ trong thùng chứa có nước, đây là cách duy nhất thời bấy giờ để mang cá tươi đi xa.

Có hai bài học quan trọng trong ẩn dụ này:

Tính chất của lưới kéo là nó không phân biệt và lựa chọn. Nó bắt buộc phải kéo theo mọi thứ khi xuyên qua nước, đủ thứ hỗn tạp. Nếu áp dụng điều này cho Hội Thánh là công cụ của Nước Trời trên trái đất, có nghĩa là Hội Thánh không thể chọn lọc tinh thần. Hội Thánh trần gian là một tập thể pha trộn, gồm đủ mọi loài người, tốt và xấu, hữu dụng và vô dụng. Nhưng quyền xét đoán không thuộc về chúng ta. Có hai quan niệm về Hội Thánh, quan niệm tách biệt và dung nạp. Quan niệm tách biệt cho rằng Hội Thánh chỉ dành cho những người tốt, người thật sự dâng mình biệt riêng, những người hoàn toàn khác hẳn với người thế gian. Đó là một quan niệm hấp dẫn nhưng không phải là quan niệm của Tân Ước, vì "các ngươi đừng đoán xét ai để mình khỏi bị đoán xét" (Ma-thi-ơ 7:1). Địa vị của con người là không xét đoán người khác hay phê phán người nào dâng mình cho Chúa hay không dâng mình cho Chúa. Quan niệm dung nạp cho rằng Hội Thánh phải mở ra cho mọi người, giống như cái lưới kéo. Hội Thánh bao gồm một tập thể pha trộn, đó chính là điều ẩn dụ này dạy.

Tuy nhiên ẩn dụ này cũng dạy giờ phân rẽ sẽ đến, đó là lúc người tốt cũng như kẻ xấu sẽ đến nơi định cho mình. Sự phân chia đó chắc chắn không phải là công việc của loài người mà là công việc của Đức Chúa Trời. Vì vậy phận sự của chúng ta là đón nhận mọi người đến với chúng ta, không xét đoán cũng không phân biệt, để sự phán xét cuối cùng cho Đức Chúa Trời là Đấng duy nhất có quyền phán xét. (B B)

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhớ rằng Ngài cứu con từ dòng dõi hư mất để con đem Phúc Âm của Ngài đến cho người khác và luôn tôn trọng quyền phán xét của Ngài.

(c) 2024 svtk.net