Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Ân Tứ Cũ, Cách Dùng Mới

Ma-thi-ơ 13:44-52

"....Nước thiên đàng... thì giống như một người chủ nhà kia, đem những vật mới và cũ ở trong kho mình ra." (c. #52 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Những người vừa thông thạo luật pháp Môi-se vừa thông hiểu Nước Trời được đánh giá như thế nào? Mới và cũ ở đây chỉ về điều gì? Khi trở thành môn đệ của Chúa những cái "cũ" nào phải loại bỏ và những cái "cũ" nào cần được sử dụng?

Khi Chúa Giê-xu nói về Nước Trời thì Ngài hỏi môn đệ của Ngài có hiểu không. Họ hiểu, ít ra cũng được phần nào. Chúa Giê-xu tiếp tục nói về thầy giáo luật đã học thông đạo về nước thiên đàng thì giống như người chủ nhà kia đem những vật mới và cũ ở trong kho mình ra. Điều Chúa Giê-xu muốn nói ở đây là: "Các ngươi có khả năng hiểu biết vì khi các ngươi đến với ta, các ngươi đã có sẵn một di sản quí báu, các ngươi có tất cả giáo huấn của luật pháp và các đấng tiên tri. Một thầy giáo luật trước khi đến với ta, đã để suốt đời nghiên cứu về luật pháp và mọi điều răn của luật pháp. Quá trình đó giúp các ngươi hiểu được, khi ta dạy đạo cho thì các ngươi hiểu được, không phải chỉ những điều đã biết nhưng cả những điều các ngươi chưa hề biết trước đây, kiến thức mà các ngươi đã có trước đây cũng được soi sáng thêm bởi những điều ta đã nói với các ngươi."

Điều đáng lưu ý, câu này có nghĩa là Chúa Giê-xu không bao giờ muốn, hay có ý rằng người nào đến với Ngài thì phải quên hết mọi điều mà người ấy đã biết nhưng Ngài muốn người ấy phải nhìn sự hiểu biết đó trong một ánh sáng mới, sử dụng sự hiểu biết đó cách mới. Khi người làm như vậy, kiến thức ngày trước trở thành một kho tàng quí giá hơn xưa.

Mọi người đến với Chúa Giê-xu với một số ân tứ khả năng. Chúa Giê-xu không đòi hỏi người ta phải từ bỏ ân tứ của mình. Có nhiều người nghĩ rằng khi họ tin Chúa họ phải từ bỏ mọi sự để tập trung vào những điều thuộc về tín ngưỡng. Một học giả không cần từ bỏ học thức của mình khi trở thành Cơ Đốc nhân, ông sử dụng nó cho Chúa Cứu Thế. Một thương gia không cần phải từ bỏ việc làm ăn của mình, nhưng người ấy phải làm ăn theo tinh thần Cơ Đốc nhân. Một người có thể ca hát, múa vũ, đóng kịch hay vẽ không cần phải từ bỏ nghệ thuật của mình nhưng người đó phải sử dụng nghệ thuật như là một Cơ Đốc nhân sử dụng nó. Một vận động viên thể thao không cần từ bỏ môn thể thao của mình, nhưng anh ta phải chơi theo tinh thần Cơ Đốc. Chúa Giê-xu không phải đến thế gian để làm trống rỗng cuộc sống nhưng để làm phong phú đời sống. Tại đây chúng ta thấy Chúa Giê-xu nói với mọi người đừng bỏ rơi ân tứ của họ, nhưng phải sử dụng chúng một cách đúng đắn hơn trong ánh sáng hiểu biết mà Ngài đã ban cho họ. (B B)

Chúa ơi, xin giúp con sử dụng những ân tứ Chúa cho một cách đúng đắn và trung tín.

(c) 2024 svtk.net