Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Hàng Rào Vô-Tín

Ma-thi-ơ 13:53-58

"Ở đó, Ngài không làm nhiều phép lạ vì chúng không có lòng tin." (c. #58)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao những người tại quê hương kinh ngạc về sự khôn ngoan và phép lạ của Chúa nhưng lại không tin và khước từ Ngài? Lời nhận xét của Chúa trong câu #57 nói lên một thực tế nào mà bạn kinh nghiệm? Tại đây bạn được nhắc nhở điều gì về thái độ đối với một người rao giảng Lời Chúa?

Chúa Giê-xu về thăm viếng quê hương Na-xa-rét nơi Ngài đã lớn lên, là điều thật tự nhiên nhưng lại là một hành động can đảm. Nơi khó khăn nhất cho một người truyền giảng chính là Hội Thánh mà người sống lúc còn bé; nơi khó cho bác sĩ hành nghề nhất là nơi mọi người đều biết ông ta lúc còn trẻ. Dù vậy, Chúa Giê-xu đã đến Na-xa-rét. Trong nhà hội không có một diễn giả cố định, bất cứ vị khách lạ nào nổi tiếng đều có thể được người cai nhà hội mời nói chuyện, hoặc bất cứ người nào có sứ điệp cũng có thể đứng lên nói. Không phải Chúa Giê-xu không được cơ hội để nói, nhưng khi nói, Ngài đụng đầu ngay với thái độ hằn học và vô tín. Họ không nghe Ngài bởi vì họ biết cha Ngài, mẹ Ngài, các em của Ngài. Họ không thể quan niệm nổi một người từng sống giữa họ, một người họ quen biết lại có quyền nói như Chúa Giê-xu đang nói: Nhà tiên tri thường không được tôn trọng trong quê hương của mình. Thái độ của họ đối với Chúa đã dựng nên một hàng rào cản khiến Chúa Giê-xu không thể ảnh hưởng được chút nào trên họ.

Bài học quan trọng ở đây: Trong bất kỳ một buổi thờ phượng nào, hội chúng cũng giữ vai trò quan trọng cho sự thành công của bài giảng. Hội chúng tạo nên bầu không khí của buổi giảng, và bầu không khí đó có thể là một rào cản mà lời của vị mục sư không thể xuyên qua được, hoặc là một tinh thần khao khát đến nỗi bài giảng nghèo nàn nhất cũng trở nên ngọn lửa sống động.

Nhắc lại, chúng ta không nên phán đoán con người theo lý lịch và những liên hệ gia đình của họ, mà chỉ nên phán đoán theo con người thực của họ. Nhiều sứ điệp đã bị bóp chết không phải vì sứ điệp đó có điều sai lầm, nhưng vì đầu óc của người ta quá thành kiến với sứ giả đến nỗi sứ điệp không bao giờ có được cơ hội đến với họ.

Khi chúng ta đến thờ phượng và nghe lời của Chúa, chúng ta phải đến với tinh thần thiết tha trông đợi, và chúng ta phải nghĩ đến, không phải là diễn giả, nhưng là Thánh Linh, Đấng phán với chúng ta qua người ấy. (B B).

Lạy Chúa xin giúp con bỏ những định kiến, biết lắng nghe tiếng Chúa Thánh Linh chỉ dạy qua các tôi tớ, con cái Ngài.

(c) 2024 svtk.net