Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Cùng Một Tâm Tình

Phi-líp 2:5-11

"Hãy có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có." (c. #5)

Câu hỏi suy ngẫm: Có "đồng tâm tình như Đấng Christ" là gì? Tâm tình đó được thể hiện thế nào trong cuộc đời Chúa Giê-xu? Đề cập đến Chúa Giê-xu như một gương mẫu, Phao-lô dạy chúng ta những bài học quan trọng nào?

Đây là một trong những phân đoạn súc tích nhất của Thánh Kinh, mô tả đầy đủ cuộc đời và tâm tình của Chúa Giê-xu. Có người đoán đây là một bài thánh ca thông dụng trong Hội Thánh đầu tiên.

Phao-lô khuyên: "Hãy có đồng tâm tình như Đấng Christ đã có" nghĩa là hãy để cho gương hy sinh, hạ mình của Chúa uốn nắn và thay đổi thái độ sống của anh em.

Tâm tình của Chúa Giê-xu gồm những bước khác nhau như sau: Ngài chính là Đức Chúa Trời, tuy nhiên, Ngài đã bằng lòng từ bỏ địa vị cao quý trên thiên đàng để sinh ra làm người giống như chúng ta. Chẳng những mang thân xác con người. Chúa còn là một người thấp hèn: là tôi tớ, là người phục vụ. Hơn thế nữa, Chúa còn là một tôi tớ khiêm nhường, vâng phục, nên đã bằng lòng chấp nhận cái chết để cứu người. Chưa hết, Chúa còn chấp nhận cái chết trong đau đớn, nhục nhã, cái chết của một tử tội. Đối với người Do Thái, người chết trên cây thập tự là người bị loại bỏ ra ngoài mối thông công với Đức Chúa Trời. Đối với người La Mã, cây thập tự là một điều hổ nhục phải tránh, không nói, không đụng, không nghĩ, không nhìn và không muốn nghe ai nhắc đến. Và đó là cái chết mà Con của Đức Chúa Trời vinh quang, đã chấp nhận. Đó cũng là hình ảnh, và khuôn mẫu Phao-lô muốn chúng ta ghi nhớ để suy nghĩ và hành động.

Tuy nhiên, sau khi hạ mình đến cực độ như vậy, Chúa Giê-xu đã được tôn cao, được "danh trên hết mọi danh" và được mọi người tôn là Chúa, là Chủ.

Chúng ta có thể mô tả "tâm tình" của Chúa bằng ba chữ: quên mình, hòa mình và hạ mình, Chúa "quên mình" vì Ngài đã từ bỏ vinh quang thiên đàng để xuống trần làm người. Chúa "hòa mình" vì Ngài đã sống như tất cả những người tầm thường nhất trên đời. Ngài làm tôi tớ, phục vụ mọi người. Và Chúa đã "hạ mình" khi Ngài chấp nhận cái chết nhục nhã của một tử tội để cứu người.

Trước lời khuyên của sứ đồ Phao-lô, chúng ta hãy xét xem chúng ta đã có cùng một tâm tình với Chúa chưa? Trong đời sống hằng ngày, chúng ta có quên mình, hoà mình và hạ mình để người khác có thể nhìn thấy Chúa qua chúng ta không? (TNT)

Xin giúp con nghĩ đến tâm tình khiêm nhường, hy sinh của Chúa và hết lòng noi gương Ngài để người khác có thể nhìn thấy Chúa qua con và tôn cao danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net