Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Giữ Lấy Đạo Sống

Phi-líp 2:14-16

"Giữ lấy đạo sự sống, chiếu sáng như đuốc trong thế gian." (c. #15 b)

Câu hỏi suy ngẫm: "Giữa lấy đạo sống", điều này có nghĩa gì? Theo tiêu chuẩn nào? Làm thế nào để thực hiện điều đó? Theo bạn, việc sống lại của người tin Chúa ảnh hưởng thế nào đến thế giới tối tăm?

Có lẽ Hội Thánh Phi-líp lúc ấy có một vài tranh chấp nội bộ nên Phao-lô khuyên: "Phàm làm việc gì chớ nên lằm bằm và lưỡng lự" (c. #14). Hai chữ "lằm bằm" và "lưỡng lự" nghĩa là than phiền và cãi cọ. Đây là lời khuyên cần thiết đối với mỗi người tin Chúa, vì điều quan trọng không phải là chúng ta làm được những gì nhưng là làm với tinh thần và thái độ như thế nào. Khi một người làm việc với tinh thần tự nguyện, vui vẻ và hăng hái, sẽ làm vui lòng Chúa, khích lệ các anh chị em trong Chúa, và gieo ảnh hưởng tốt cho người chưa tin.

Theo Phao-lô, tiêu chuẩn của người tin Chúa sống giữa thế gian là: "Không vít, không tì, không chỗ trách được". Từ ngữ "không vít" hay "không vết" chỉ về một đời sống không ai có thể chỉ trích được. "Không tì" có nghĩa là đơn sơ ("đơn sơ như chim bồ câu" - Ma-thi-ơ 10:16), hoặc có nghĩa là thanh sạch ("thanh sạch đối với điều dữ" - Rô-ma 16:19). Trong thế kỷ thứ nhất, đây là từ ngữ dùng để chỉ loại rượu nho nguyên chất hoặc những kim loại không pha trộn. Do đó, khi nói "không tì", Phao-lô muốn nói đến tính cách thanh khiết, trong sạch. Câu "không chỗ trách được" hàm ý trọn vẹn, giốn như bản chất của Thiên Chúa.

Dưới mắt người đời, người tin Chúa phải trong sạch, chân thật và không thể chê trách được. Trong tiêu chuẩn đó, người tin Chúa sẽ "chiếu sáng như đuốc trong thế gian". Chữ "đuốc" trong nguyên văn là "thiên thể", vì thế có thể hiểu là "chiếu sáng như sao trong trần gian" (Xin xem thêm Đa-ni-ên 12:3). Người đời thường chủ trương sống tội lỗi, gian dối và làm bất cứ điều gì miễn đạt được điều mình mong muốn. Người tin Chúa trái lại, thận trọng trong lời nói, việc làm; giữ đời sống trong sạch, chân thật và hoàn toàn, nên sẽ giống như những tia sáng soi trong nơi tối tăm.

Phao-lô trông mong các tín hữu sẽ thực hành lời ông khuyên dạy, để đến ngày cuối cùng, ông có thể hãnh diện nói rằng ông đã không chịu khổ luống công, vô ích.

Nếu muốn thật sự sống đạo và sống đúng với danh hiệu người tin Chúa, chúng ta chỉ cần làm theo lời khuyên của Phao-lô; không than phiền, cãi cọ nhưng làm việc với tinh thần hăng hái, vui vẻ và giữ cho đời sống được thanh khiết, trọn vẹn trước mặt mọi người (TNT)

Xin giúp con sống đúng với danh hiệu con của Chúa trên trần gian, để con sẽ là một ánh sao sáng, đưa dẫn những người chưa tin đến với Ngài.

(c) 2024 svtk.net