Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Niềm Vui Trong Chúa

Phi-líp 2:17-18

"Dù huyết tôi bị rưới làm lễ quán trên tế lễ mà anh em dâng lên cho Chúa trong niềm tin, tôi cũng vui mừng và chia vui với tất cả anh em." (c. #17)

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô bày tỏ tâm tình nào đối với Hội Thánh? Phao-lô đang nói đến điều gì sẽ xảy ra cho ông? Phao-lô noi gương Chúa Giê-xu và nhờ đó, ông để lại cho chúng ta gương mẫu nào (c. #17)?

Qua hai câu Kinh Thánh đọc hôm nay, chúng ta thấy ý nghĩ tử đạo lại đến trong tâm trí Phao-lô. Ông linh cảm ông sẽ chết chứ không được trả tự do. Tuy nhiên, Phao-lô không lo buồn. Trái lại ông vui mừng, vì ông kể cái chết đó như là một tế lễ dâng lên cho Chúa. "Lễ quán" là một tế lễ người Do Thái dâng cho Chúa trong thời Cựu Ước. Trong lễ này, người ta lấy rượu đổ lên trên bàn thờ (Dân-số Ký 15:10; 28:7). Trong thư gởi cho Ti-mô-thê, Phao-lô cũng nói lên ý tương tự: "Về phần ta, ta đang bị đổ ra làm lễ quán, kỳ qua đời của ta gần rồi" (II Ti-mô-thê 4:6).

Chữ "ví dầu" ở đầu câu #17, không có nghĩa là "nếu" nhưng có nghĩa là "dù cho". Chi tiết này nói lên tính cách nghiêm trọng khi Phao-lô chia sẻ điều này với các tín hữu tại Phi-líp. Câu "Huyết tôi phải dùng để tưới" hàm ý ông sẽ phải chết một cách đau đớn, phải đổ máu. Dù phải chết như vậy, ông cũng vui lòng. Phao-lô hình dung trong trí một tế lễ dâng lên cho Chúa, trong tế lễ đó có sự hi sinh của ông và đức tin của các tín hữu. Vì vậy Phao-lô bảo họ hãy vui lên, ông chia sẻ niềm vui với họ và họ cùng vui với ông.

Đức tin của các tín hữu tại Phi-líp đã thể hiện qua sự chăm sóc chu đáo họ dành cho Phao-lô (Phi-líp 4:10,14). Họ đã hy sinh rất nhiều để có thể gởi đến ông những món quà cần thiết trong thời gian ông bị giam giữ. Các tín hữu tại Phi-líp đúng là niềm vui của Phao-lô. Tình thân giữa ông với họ thật đậm đà, tha thiết. Họ chia sẻ niềm vui nỗi buồn với ông và giúp đỡ tận tình chức vụ của ông lúc đó (#4:15). Ngược lại ông cũng có thể chia sẻ với họ tất cả những suy tư trong công việc cũng như trong khó khăn, vì họ thông cảm với ông.

Hai điều chúng ta ghi nhận qua phần Kinh Thánh hôm nay là:

1. Lòng bình an và nỗi vui mừng của Phao-lô trước cái chết. Ông sẵn sàng hy sinh vì Chúa, bằng lòng chấp nhận tất cả, dù phải chết một cái chết đau đớn.

2. Tình thân của các tín hữu tại Phi-líp đối với người phục vụ Chúa. Tình thân và đức tin của họ được bày tỏ bằng những hành động cụ thể và thiết thực.

Xin Chúa giúp chúng ta noi gương Phao-lô, sẵn sàng hy sinh vì Chúa. Đối với chúng ta, nhiều lúc chỉ là những hy sinh nhỏ nhặt về tiện nghi cá nhân, thì giờ hoặc tiền bạc. Xin Chúa giúp chúng ta hy sinh vì Chúa. Đối với chúng ta, nhiều lúc chỉ là những hy sinh nhỏ nhặt về tiện nghi cá nhân, thì giờ hoặc tiền bạc. Xin Chúa giúp chúng ta hy sinh một cách vui lòng và tự nguyện. Chúng ta cũng cần noi gương các tín hữu tại Phi-líp, nâng đỡ người phục vụ Chúa với tinh thần hăng hái và yêu thương.

(c) 2024 svtk.net