Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Cậy Thánh Linh Hay Xác Thịt?

Phi-líp 3:1-3

"Chúng ta...là kẻ cậy Thánh Linh Đức Chúa Trời mà hầu việc Đức Chúa Trời khoe mình trong Đấng Christ và không để lòng tin cậy trong xác thịt bao giờ." (c. #3)

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô cho thấy nan đề nào đang xảy ra trong Hội Thánh? Ông cảnh cáo Hội Thánh điều gì? "Cậy Thánh Linh" và "cậy xác thịt" có nghĩa là gì? Điều này cần được áp dụng thế nào trong sự hầu việc Chúa của chúng ta?

Lời mở đầu của chương 3 cho thấy Phao-lô đã định kết thúc bức thư, vì ông nói: "Hỡi anh em, sau hết, hãy vui mừng trong Chúa." Phao-lô định nhắc lại lời khuyên chính trong cả bức thư, đó là khuyên các tín hữu hãy giữ trọn niềm vui trong đức tin. Tuy nhiên, sau khi viết câu trên, ông chợt nhớ, còn một vấn đề quan trọng khác, cần phải nói cho các tín hữu biết. Do đó, Phao-lô đã viết thêm phần trong chương 3 và đầu chương 4, sau đó ông mới thật sự kết thúc lá thư.

Vấn đề quan trọng mà Phao-lô thấy cần phải nói đến là vấn đề các giáo sư giả trong Hội Thánh. Các giáo sư giả này là người Do Thái. Người Do Thái thường gọi những dân tộc khác là loài chó, nhưng ở đây Phao-lô đã dùng chính danh hiệu đó để gọi họ. Phao-lô dùng chữ "hãy coi chừng" đến 3 lần để các tín hữu để ý. Ông gọi các giáo sư giả đó là "loài chó", "kẻ làm công gian ác" và "phép cắt bì giả". Những người này rất hoạt động trong Hội Thánh, nhưng họ làm việc với mục đích xấu, và họ hướng dẫn người khác đi xa chân lý. Họ nhấn mạnh đến phép cắt bì trên thân thể, chứ không để ý đến phép cắt bì thật, tức là nhờ quyền của Đức Thánh Linh làm việc, để tôn cao danh Chúa.

"Phép cắt bì thật" hay con cái thật của Chúa là người có những đặc tính sau:

1. Dựa vào sức mạnh của Đức Thánh Linh để phục vụ Chúa.

2. Hãnh diện về Chúa Cứu Thế và hãnh diện vì được ở trong Ngài.

3. Không khoe khoang khi làm được việc cho Chúa vì biết đó không phải do tài sức của chính mình.

Là con cái thật của Chúa, chúng ta cũng cần có những đặc tính trên, tức là: phục vụ Chúa với quyền và

sức của Đức Thánh Linh, không khoe khoang, không dựa vào tài năng của mình nhưng phục vụ với tinh thần khiêm nhường, để danh Chúa được tôn cao. (TNT).

Xin giúp con tìm thấy niềm vui trọn vẹn trong Chúa và sống tùy thuộc vào Ngài hoàn toàn, thay vì dựa vào những thành quả và khả năng hạn hẹp của chính mình.

(c) 2024 svtk.net