Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Tự Mãn

Phi-líp 3:4-6

"Ai khoe mình, hãy khoe mình trong Chúa." (I Cô-rinh-tô 1:31)

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô có thể khoe mình về những gì? Tại sao ông không cậy vào những ưu điểm đó? Tại đây Phao-lô muốn nhấn mạnh đến chân lý quan trọng nào về sự cứu rỗi? Bạn có thái độ nào đối với những ưu thế hay tài năng mà bạn đang có? Bạn được nhắc nhở điều gì?

Thư Phi-líp chương 3 là lời. Phao-lô kêu gọi các tín hữu đề phòng những người dạy tà giáo. Đặc tính của nhóm người này là: "Để lòng tin cậy trong xác thịt" (c. #3), nghĩa là họ tin rằng nhờ những việc tốt, việc lành họ cố gắng làm, họ sẽ được Chúa chấp nhận. Trong khung cảnh của Hội Thánh tại Phi-líp lúc bấy giờ, đây là những người chủ trương phải nhờ đến những lễ nghi tôn giáo như phép cắt bì hoặc các lễ nghi khác để được phước của Chúa.

Vì thế, Phao-lô cho các tín hữu biết rằng, nếu phải dựa vào những thành quả cá nhân để được hưởng ơn Chúa, thì ông là người có đủ điều kiện hơn tất cả mọi người khác. Một số những điều kiện đó ông được thừa hưởng từ ông bà, cha mẹ; những điều kiện còn lại do chính ông đạt được. Những điều kiện đó gồm có:

1. Điều Phao-lô thừa hưởng:

-Chịu phép cắt bì ngày thứ tám. Ông là người Do Thái chính gốc, cha mẹ ông đã giữ đúng luật từ ngày ông mới sinh. Ông không phải như một số những người khác, lớn lên mới chịu phép cắt bì để được làm người Do Thái.

-Thuộc dòng Y-sơ-ra-ên. Y-sơ-ra-ên là dân tộc được Thiên Chúa chọn lựa, là tuyển dân của Ngài. Phao-lô có thể hãnh diện vì ông là con cháu của một chủng tộc đặc biệt.

-Người Hê-bơ-rơ, con của người Hê-bơ-rơ: Câu này có hai nghĩa: (1) Ông là người Do Thái thuần túy, không pha trộn với một giống dân nào khác. (2) Tiếng Do Thái mà ông nói là thứ tiếng Do Thái thuần túy, tiếng mẹ đẻ. Ông không bị mất gốc vì vẫn giữ được tiếng nói cổ truyền của người Do Thái.

2. Điều Phao-lô đạt được:

-Về luật pháp: thuộc phe Pha-ri-si. Nghĩa là ông thuộc nhóm người học thức và được kể như đạo đức nhất thời bấy giờ.

-Về lòng sốt sắng: là kẻ bắt bớ Hội Thánh. Nếu kể đến những người hăng hái phục vụ Đức Chúa Trời, Phao-lô cũng là một trong những người được đứng hàng đầu, vì chính ông là người đã chống đối Phúc Âm của Chúa Giê-xu mạnh hơn tất cả mọi người khác.

-Về sự công bình của luật pháp: không chỗ trách được. Nếu đem luật lệ đạo đức làm tiêu chuẩn để xét Phao-lô, ông là người hoàn toàn nhất, vì ông có một đời sống đạo đức hoàn toàn không ai có thể chỉ trích được.

Nói theo ngôn ngữ ngày này, Phao-lô là con người hoàn toàn: con dòng cháu giống, thuộc gia đình danh giá, học thức, đạo đức, sống với một lý tưởng cao đẹp. Tuy nhiên, vì Chúa, Phao-lô đã xem thường tất cả những điều đó. Ông không dựa vào những điều đó để hãnh diện hoặc kiêu ngạo, như những giáo sư giả trong Hội Thánh.

Nhìn gương Phao-lô, chúng ta cũng cần tự xét xem chúng ta có thái độ như thế nào đối với những đặc ân và tài năng Chúa ban? Chúng ta có hãnh diện về tiếng tăm của ông bà cha mẹ? Hãnh diện về mớ kiến thức thâu góp được sau nhiều năm học hành? Hãnh diện về những khả năng đặc biệt hơn người? Hay chúng ta xem thường tất cả những đặc ân đó và sẵn sàng khiêm nhường để Chúa sử dụng theo đường lối của Ngài? (TNT).

Cám ơn Chúa về những đặc ân Ngài ban cho con. Xin giúp con không cậy vào những tài năng đó nhưng luôn khiêm nhường, hoà mình với mọi người trong Hội Thánh và phục vụ trong yên lặng để danh Chúa được tôn cao.

(c) 2024 svtk.net