Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Điều Quí Hơn Hết

Phi-líp 3:7-11

"Tất cả những điều ấy đều trở thành vô nghĩa nếu đem so sánh với điều quý báu tuyệt đối này: Biết Chúa Giê-xu là Cứu Chúa tôi. Tôi trút bỏ tất cả, kể như vô giá trị, cốt để được Chúa Cứu Thế." (c. #8. TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Phao-lô coi những ưu điểm và thành quả cá nhân như là vô giá trị? Đối với ông điều quí hơn hết là gì? Tại sao? Đối với bạn, điều gì là quí hơn hết mà bạn đang tìm kiếm?

Sau khi liệt kê những thành quả cá nhân mà ông có thể hãnh diện, Phao-lô cho thấy, ông đã kể tất cả những điều đó là vô giá trị. Quan niệm thông thường kể những điều đó là điều "lời" nhưng Phao-lô kể là điều "lỗ". Ông nói: "Tôi vì Ngài mà liều bỏ mọi điều lợi đó. Thật, tôi xem những điều đó như rơm rác, hầu cho được Đấng Christ" (c. #8). Phao-lô không những vứt bỏ hoặc không thèm để ý đến những điều "lời" đó, nhưng ông còn kể nó như những điều kinh tởm mà ông phải xa lánh, ông gọi đó là "rơm rác", vì đối với Phao-lô, biết Chúa là điều quý giá nhất trên cõi đời. Biết Chúa nghĩa là có mối thông công mật thiết với Ngài (Giê-rê-mi 31:34).

Phao-lô sẵn sàng vứt bỏ tất cả những thành tích và thành quả tốt đẹp để đổi lấy Chúa Cứu Thế. Ông mong được ở TRONG Ngài, được ở TRONG SỰ CÔNG BÌNH và được BIẾT Ngài. "Ở trong Chúa" và "trong sự công bình của Ngài" có nghĩa là được Chúa tiếp nhận theo tiêu chuẩn công bình của Ngài, tức là nhờ đức tin chứ không phải nhờ vào cố gắng của chính mình. Phao-lô cũng muốn được thật sự sống đúng với sự nhận biết Chúa, tức là sống trong mối tâm giao và vâng phục trọn vẹn, để qua cái chết hy sinh của Chúa, ông sẽ kinh nghiệm được sự sống lại của Ngài và được chia sẻ nỗi đau đớn với Ngài.

Trong câu #11 Phao-lô nói: "mong cho tôi được đến sự sống lại từ trong kẻ chết." Ông dùng chữ "mong", không phải vì ông nghi ngờ về sự sống lại, nhưng vì sự sống lại đó tùy thuộc vào sự chết, nên thật ra là Phao-lô "mong" được chết để được sống lại với Chúa.

Mỗi chúng ta đều có những thành quả, những khả năng khiến chúng ta hãnh diện và lắm khi trở thành kiêu ngạo. Noi gương Phao-lô, chúng ta nên xem những tài năng, thành quả đó là những điều thiệt thòi, thua lỗ, để thật sự được biết Chúa và ở trong mối thông công mật thiết với Ngài. (TNT).

Xin giúp con nhận thức rằng giá trị tuyệt đối của đời sống là được ở trong Chúa và được biết Ngài, xin giúp con từ bỏ mọi sự để kinh nghiệm sức mạnh của Ngài trong đời sống con.

(c) 2024 svtk.net