Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Con người Cũ

Ê-phê-sô 4:17-24

"Hãy vứt bỏ con người cũ đã bị hư hỏng vì dục vọng lừa dối. Tâm hồn anh em phải đổi mới." (c. #22-23 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô cho thấy con người cũ có những đặc điểm nào? Có thể nào một người tin Chúa vẫn sống đời sống cũ không? Tại sao? Bí quyết hay sức mạnh nào giúp chúng ta chết đi con người cũ và sống một cuộc sống mới?

DDT là thuốc diệt muỗi khá hiệu quả, nhưng có những giống muỗi sau một thời gian lại nhờn thuốc, nghĩa là không bị thuốc làm hại nữa. Đối với các loại muỗi này, DDT trở thành vô hiệu. Đời sống người theo Chúa thì không nhờn thuốc nhưng "nhờn đạo". Nghĩa là vẫn tin Chúa nhưng vẫn sống trọn con người cũ của mình. Đây là tình trạng sống rất "thích thú", vì vừa là tín đồ, vừa là người của đời!

Thật ra người nào sống hai cuộc đời như vậy không đánh lừa được ai cả, nhưng tự đánh lừa mình. Con người cũ không chết hẳn, mà đôi khi lại sống rất mạnh nữa, nhất là khi đã có cái vỏ tín đồ che bên ngoài. Nhưng mỗi người chỉ có một tâm hồn, một lương tâm. Sống hàng hai như vậy trước sau cũng phải theo hẳn về một phía.

Con người cũ là gì?

1. Nếp sống hư hỏng vì dục vọng lừa dối (c. #22).

2. Tâm trí đen tối, xa các nguồn sống, không biết Chúa (c. #18).

3. Mất lương tri, không biết phân biệt phải trái (c. #19).

4. Buông mình vào tội lỗi, mải mê không thôi (c. #19). Người theo Chúa không thể nào duy trì các điều vừa kể, mà phải dứt khoát.

Con người mới nhờ lòng tin được thể hiện với các đặc tính là công chính và thánh sạch.

Có người nói rằng: "Giữa thánh và phàm chỉ có một ngăn cách mong manh như sợi tóc." Nghĩa là nếu không giữ mình, thì người thánh thiện đến đâu, cũng chỉ giây phút là phạm tội.

Hãy vất bỏ con người củ, hãy dứt khoát, chuyên tâm theo Chúa, như vậy bạn mới xứng đáng là người của Chúa.

Bạn nên nhớ rằng, nếp sống nửa thánh, nửa phàm rất dễ chịu, nhưng nguy hiểm, vì ánh sáng sẽ thu lại và cuộc đời bạn sẽ hoàn toàn chìm vào bóng tối. (NS)

Lạy Chúa, xin thánh hóa con, giúp con chết với người cũ và sống lại với người mới trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net