Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Cẩn Thận Lời Nói

Ê-phê-sô 4:29-32

"Phải có lòng nhân từ, yêu mến nhau, phải tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Chúa Cứu Thế." (c. #32 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn lời nói có thể phản ánh những bản tính khác nhau nào của con người? Thế nào là lời lành? Lời lành có tác dụng nào trên người nghe? Những câu #30-32 cho chúng ta những phương cách nào để có được những lời lành?

"Khi ở một mình, phải cẩn thận về tư tưởng của mình. Khi sống trong gia đình, phải cẩn thận về tính tình của mình, khi sống chỗ công cộng, phải cẩn thận về môi miệng mình."

"Nhất ngôn khứ xuất, tứ mã nan truy", nghĩa là một lời bay ra, bốn con ngựa khó mà đuổi theo nổi. Đó là những câu dạy về cẩn thận lời nói. Phao-lô dạy ta, không những người mới không được nói lời phàm tục, tai hại nhưng còn phải nghĩ đến ảnh hưởng lời nói của mình nữa, sao cho người nào nghe lời mình nói, thấy rằng hữu ích. Người thuộc về Chúa có Thánh Linh kiểm soát đời sống. Khi Thánh Linh nhắc nhở, phải tuân hành, dứt khoát tội lỗi. Nếu không, Thánh Linh sẽ bỏ đi và điều đó chứng tỏ là ta không thuộc về Chúa nữa. (c. #30).

Câu #31 mô tả rất rõ một số tính tình của con người cũ. Các tính tình này phát sinh từ tham lam, ích kỷ, ganh đua, bất mãn, thâm thù gây ra. Đây là những điều làm buồn Thánh Linh và Ngài có thể bỏ đi. Khi Thánh Linh đã đi, thì tâm hồn ta tối tăm khốn khổ, vì không còn ai hướng dẫn đường theo Chúa nữa, và sẽ hư vong. Nhiều khi ta giữ không phạm các tội lớn, nhưng lại cho phép những thói xấu nhỏ này xuất hiện trong sinh hoạt hằng ngày. Có lẽ đây là điểm làm ta sống vất vả, bực dọc.

Hãy dùng câu #32 làm phương châm cho đời sống mình để các tính xấu được dẹp đi và các đức tính phát triển. (NS)

Lạy Chúa, xin đổ đầy lòng con sự nhân từ, yêu người và tha thứ như Chúa yêu con, tha thứ tội lỗi con.

(c) 2024 svtk.net