Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Sống Khôn Ngoan

Ê-phê-sô 5:15-20

"Đừng hành động nông nổi, dại dột, nhưng phải tìm hiểu ý muốn của Đức Chúa Trời." (c. #17 TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này ai là người dại, ai là người khôn? Những chữ "Hãy", "phải" "chớ" "đừng" cho thấy những việc làm khác nhau nào giữa người khôn và người dại? Năng lực nào giúp bạn sống khôn ngoan giữa cuộc đời này?

Người dại, người say được so sánh tương phản với người khôn, người tỉnh.

Người dại là người không thận trọng, hành động nông nổi. Người say là người phóng đãng, nghĩa là không kiểm soát được hành động của mình, nói năng bừa bãi.

Người khôn là người cẩn thận mọi việc, nắm lấy mọi cơ hội để làm lành, đầy quyền năng của Thánh Linh, ca ngợi Chúa, cảm tạ Chúa.

Chắc chả ai muốn bị coi là dại, kể cả dại dột nhất. Tuy nhiên nhiều khi ta vẫn sống, vẫn quyết định rất dại dột mà không hay. Khi nào không biết kiềm chế, khi nào ta theo lòng tham, theo sở thích của con người cũ mà nói, mà làm thì chắc chắn ta không khôn ngoan.

Nhiều người vội cho là đầy dẫy Thánh Linh sẽ sống quá trớn, nói năng nhiều và làm ồn ào. Thật ra các câu này cho thấy, người có quyền năng Thánh Linh là người rất thận trọng, quân bình và theo kỷ luật. Ngay cả việc ca ngợi Chúa cũng có giới hạn, không tạo nên ồn ào, nhưng đầy tinh thần biết ơn.

Bạn hãy xét lại các hành vi của mình và xin Chúa Thánh Linh làm đèn sáng, soi tâm linh và cuộc đời của mình. (NS)

Lạy Chúa Thánh Linh, xin ban cho con năng quyền từ Ngài để con biết sống một cách khôn ngoan trong cuộc đời này.

(c) 2024 svtk.net