Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Yêu Thương Bằng Hành Động

I Giăng 3:17-20

"Các con ơi, đừng yêu thương đầu môi chót lưỡi, nhưng phải thật lòng yêu thương người khác và chứng tỏ tình yêu đó bằng hành động." (I Giăng 3:18, TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Yêu thương đầu môi chót lưỡi là thế nào? Tình yêu thương theo gương Chúa sẽ tỏ ra trong những hành động nào? Bạn có kinh nghiệm bày tỏ tình yêu thương bằng hành động chưa? Kết quả ra sao?

Thánh Gia-cơ đã nói đến đức tin và hành động trong Gia-cơ 2:14-26 và cho rằng đức tin phải đi đôi với hành động, và đức tin không hành động là đức tin vô dụng, đức tin của các quỷ, đức tin chết (c. #18-19). Đây Thánh Giăng nói đến tình yêu thương và hành động. Tình yêu thương không có hành động là tình yêu thương đầu môi chót lưỡi của những người không thuộc về Chúa, chỉ có lời nói mà không có việc làm. Trừ ra những người chỉ yêu thương đầu môi chót lưỡi thì cũng có người khi thấy anh chị em trong Chúa thiếu thốn thì muốn chia sẻ và hứa giúp đỡ nhưng rồi vì một lý do nào đó không thực hành được thành ra chỉ hứa suông mà thôi. Trong trường hợp đó, nếu người ấy thuộc về Chúa thì lương tâm của người sẽ không được thanh thản nhưng chắc sẽ lên án người vì không hành động theo lòng thương.

Khi chúng ta tin Chúa, thuộc về Chúa và nhận được sự sống mới rồi thì tất cả tội lỗi đã phạm trước khi tin Chúa đều được Chúa tha thứ và xóa bôi. Thỉnh thoảng chúng ta cũng còn nhớ lại và cảm thấy bị lương tâm cáo trách, lên án về những tội phạm trong quá khứ, nhưng nhờ lời hứa của Chúa trong Kinh Thánh và Đức Thánh Linh ở trong lòng chúng ta trấn an lương tâm để không còn nghi ngờ sợ hãi gì nữa về sự hình phạt (I Giăng 1:7-9; 3:14-24). Nhưng khi đã thuộc về Chúa rồi mà không thể hiện tình yêu thương của sự sống mới bằng hành động thì cũng sẽ bị lương tâm lên án mà không có gì có thể trấn an được cho đến khi chúng ta chứng tỏ tình yêu thương đó bằng hành động. Câu #20 thêm rằng Đức Chúa Trời lại càng thấy rõ hơn cả lương tâm chúng ta vì Ngài biết hết mọi sự mà lương tâm không thấy và không biết, chúng ta có thể gạt bỏ tiếng nói của lương tâm nhưng không thể che giấu một tội lỗi hay là một sự giả dối nào trước mặt Chúa.

Sự chia sẻ của cải đời này cho những anh em thiếu thốn là một việc thiện lành đẹp lòng Đức Chúa Trời (Ga-la-ti 6:9-10; Ê-phê-sô 2:10; I Ti-mô-thê 6:18-19; II Ti-mô-thê 3:17; Tit 3:14; Hê-bơ-rơ 13:16). Xem những câu Kinh Thánh này về làm việc thiện chúng ta nên lưu ý ít nhứt là ba điểm: 1) Không phải chúng ta làm việc thiện để được cứu, nhưng chúng ta được cứu để làm các việc thiện; 2) Chớ mệt nhọc (chán nản) nhưng hãy kiên tâm làm việc thiện vì sẽ gặt hái, kết quả tốt đẹp; 3) Hãy làm việc thiện cho mọi người, nhứt là cho anh em chúng ta trong đức tin hay là cho anh em tín hữu. Có một vùng bên Phi châu bị đói kém, khi tặng phẩm cứu trợ đến cho Hội Thánh để phân phát, có ý kiến nên phân phát cho người chưa tin Chúa trước vì họ lý luận rằng các tín hữu có chết đói thì cũng sẽ lên thiên đàng, còn những người chưa tin Chúa nếu chết sẽ xuống địa ngục, hãy cứu sống để họ có dịp tin theo Chúa và được cứu. Nghe qua thật thiêng liêng đấy nhưng lời Chúa dạy hãy làm việc thiện cho mọi người, nhứt là cho anh em trong Chúa. (TVT)

Lạy Chúa, xin giúp con bày tỏ tình thương bằng hành động đúng theo gương Chúa, con cám ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net