Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Xin Gì Được Nấy

I Giăng 3:21-24

"Chúng ta xin điều gì mặc dầu thì nhận được điều ấy bởi chúng ta vâng giữ các điều răn của Ngài và làm những điều đẹp ý Ngài." (c. #22)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao chúng ta không nhận được điều mình cầu xin? Các điều răn của Chúa là những điều gì? Những điều đẹp ý Chúa là những điều nào? Nhờ đâu biết có Chúa ở trong lòng chúng ta? Bạn có kinh nghiệm nào trong sự cầu nguyện?

Có một bà tín hữu phàn nàn với Mục sư rằng Chúa có hứa trong 1Jo 3:22 rằng "các ngươi xin gì mặc dầu thì nhận được điều ấy" nhưng sao bà xin nhiều điều mà không nhận được. Mục sư hỏi bà có làm theo điều kiện ghi trong phần sau của câu #22 không? Bà nói điều kiện gì? Mục sư mở Kinh Thánh ra đọc: "...bởi chúng ta vâng giữ các điều răn của Ngài và làm những điều đẹp ý Ngài." Bà ấy hiểu được lý do tại sao không nhận được những điều bà cầu xin.

Khi nói đến các điều răn của Chúa thì chúng ta nghĩ đến 10 điều trong Xuất Ê-díp-tô Ký 20:17 mà chúng ta đã học thuộc lòng như là một điều kiện phải hội đủ để nhận lễ báp-tem. Vâng giữ 10 điều răn rất quan trọng. Khi người trẻ tuổi giàu có đến hỏi Chúa Giê-xu phải làm chi cho được hưởng sự sống đời đời thì Chúa Giê-xu phán rằng: "Nếu người muốn hưởng được sự sống đời đời thì phải giữ các điều răn." Khi người ấy nói rằng: "Tôi đã giữ đủ các điều răn từ khi còn nhỏ, còn thiếu chi cho tôi nữa?" Chúa Giê-xu phán: "Hãy đi bán hết gia tài và đem bố thí cho kẻ nghèo khổ, rồi hãy đến mà theo ta." (Mác 10:17-22). Như thế, điều răn của Chúa không chỉ là 10 điều trong Xuất Ê-díp-tô Ký 20:1-17 hay là hai điều tóm lại là "kính Chúa, yêu người" như trong Ma-thi-ơ 22:34-40, nhưng còn một điều nữa là phải "theo Ngài" hay là "tin đến danh Ngài tức là Đức Chúa Giê-xu Christ" (I Giăng 3:23).

"Làm những điều đẹp ý Ngài" là làm điều gì? Có lẽ chúng ta nghĩ đến những việc thiện việc lành. Việc thiện lành là việc "Đức Chúa Trời đã sắm sẵn cho chúng ta là những người đã được cứu để làm theo" (Ê-phê-sô 2:10). Đó là những việc cặp theo việc quan trọng nhứt là "tin Đấng mà Đức Chúa Trời đã sai đến" (Giăng 6:29). Khi những người Giu-đa tìm Chúa Giê-xu vì đã ăn bánh và được no thì Ngài phán với họ rằng: "Hãy làm việc, chớ vì đồ ăn hay hư nát, nhưng vì đồ ăn còn lại đến sự sống đời đời." Họ lại hỏi Chúa: "Chúng tôi phải làm chi cho được làm công việc của Đức Chúa Trời?" Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: "Các ngươi tin Đấng mà Đức Chúa Trời đã sai đến, ấy đó là công việc Ngài" (Giăng 6:25-29). Tin Chúa Giê-xu là điều đẹp ý Đức Chúa Trời; tiếp theo là yêu thương nhau bằng hành động.

Vậy, muốn xin gì được nấy trước hết chúng ta phải có lòng dạn dĩ, lương tâm thanh thản, thân thể thánh khiết khi đến với Chúa. Chúng ta phải có đời sống vâng phục tức là vâng giữ điều răn của Chúa và làm những điều đẹp ý Ngài. Một người con biết vâng phục cha và có đời sống đẹp lòng cha thì Cha "sẽ chẳng từ chối điều tốt lành gì" cho người con ấy (Thi-thiên 84:11). Nhưng ơn phước lớn nhứt của người vâng giữ điều răn của Chúa là được "ở trong Đức Chúa Trời và Đức Chúa Trời ở trong người ấy" (c. #24). (TVT)

Lạy Chúa, xin giúp con biết xét mình, ăn năn và vâng phục Chúa để được đẹp lòng Chúa, được ở trong Ngài và Ngài ở trong con. Con cảm ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net