Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Sụp Ngã và Phục Hồi

Ma-thi-ơ 14:28-33

"Khi thấy gió thổi thì Phi-e-rơ sợ hãi, hòng sụp xuống nước bèn la lên rằng: Chúa ơi, xin cứu lấy tôi. Tức thì Đức Chúa Giê-xu đưa tay ra nắm lấy người" (c. #30-31 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Phản ứng của Phi-e-rơ bộc lộ cá tính nào của ông? Tại sao Chúa muốn Phi-e-rơ - và chúng ta - ra khỏi thuyền và bước đi giữa biển? Khi nào thì Phi-e-rơ - và chúng ta - sụp ngã? Bằng cách nào Phi-e-rơ và chúng ta được Chúa đỡ dậy?

Không có đoạn nào trong Kinh Thánh Tân Ước biểu lộ cá tính của Phi-e-rơ đầy đủ như đoạn này, nó nêu lên ba điều về Phi-e-rơ.

1. Phi-e-rơ hành động theo sự thúc đẩy của cảm tính chứ không suy nghĩ chín chắn. Lầm lỗi mà Phi-e-rơ luôn mắc phải là không chịu nhìn rõ thực trạng và cân nhắc kỹ lưỡng. Ông cũng đã làm y như vậy khi xác nhận lòng trung thành không lay chuyển của ông đối với Chúa Giê-xu (Ma-thi-ơ 26:33-35) nhưng sau đó ông đã chối Ngài. Tuy vậy, tội đó vẫn chưa đến nỗi nào, vì chung qui mọi rắc rối của Phi-e-rơ đều do ông đã để tình cảm chi phối hành động, cho nên dù đôi lần ông vấp ngã, lòng ông lúc nào cũng ngay thẳng thành thật vì bản chất của lòng ông luôn luôn là yêu thương.

2. Như chúng ta đã thấy, vì Phi-e-rơ hành động theo sự thúc đẩy của cảm tính nên ông thường thất bại và buồn khổ. Chúa Giê-xu khuyên người ta nên nhìn kỹ mọi việc trước khi hành động (Lu-ca 9:57,58; Ma-thi-ơ 16:24,25). Chúa Giê-xu hoàn toàn ngay thật với mọi người và Ngài luôn luôn cho họ biết phải gặp khó khăn khi theo Ngài, nếu họ bước vào con đường Cơ Đốc. Nhiều Cơ Đốc nhân thất bại vì đã hành động theo cảm xúc trong một phút giây nào đó mà không suy nghĩ đến giá phải trả.

3. Tuy nhiên Phi-e-rơ không bao giờ thất bại ở phút cuối. Luôn luôn trong giây phút thất bại ông biết nắm chặt lấy chúa Giê-xu. Điều kỳ diệu về Phi-e-rơ là cứ mỗi lần vấp ngã, ông lại chỗi dậy, những thất bại đó lại mang ông đến gần Chúa Giê-xu hơn. Như người ta hay nói, một vị thánh không phải là một người không hề vấp ngã, một vị thánh là một người có thể chỗi dậy và tiếp tục đi trở lại sau khi vấp ngã. Sự thất bại của Phi-e-rơ chỉ làm cho ông càng yêu Chúa hơn.

Những câu này kết thúc với một sự thật vĩ đại đời đời. Khi Đức Chúa Giê-xu bước vào thuyền thì sóng gió yên lặng. Sự thật vĩ đại đó là bất cứ nơi nào có Chúa Giê-xu, dù phong ba bão táp dữ dội đến đâu cũng trở nên yên tĩnh. Trong tác phẩm Hãy Nhìn Xem Ngài, Bà Olive Wyon trích dẫn một việc đã kể trong bức thư của thánh Francis ở Sales. Ông thường thấy một cô gái giúp việc trong một nông trại đi ngang qua sân để xách nước giếng. Trước khi xách thùng nước đi, cô luôn luôn bỏ một miếng gỗ vào đó, một ngày nọ, ông hỏi cô gái "Tại sao cô làm như vậy?", nàng nhìn ông rất ngạc nhiên và trả lời như thể đó là một việc tự nhiên "Tại sao à? Để giữ nước khỏi chao, khỏi tạt ra ngoài." Sau này viết thư cho một người bạn, vị giám mục thuật lại câu chuyện trên và thêm rằng: Vì vậy khi lòng bạn sầu thảm và bối rối, hãy đặt thập tự giá vào lòng bạn để giữ cho lòng được yên tĩnh." Khi bị sóng gió dập dồi sự hiện diện của Chúa Giê-xu và tình yêu của Ngài tuôn tràn từ thập tự giá sẽ mang lại cho ta sự bình an và thanh tịnh. (B B)

Chúa ơi xin luôn ngự trị trong lòng con để con luôn được an bình, thanh tịnh.

(c) 2024 svtk.net