Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Tinh Sạch Và Ô Uế

Ma-thi-ơ 15:1-9

"Dân này lấy môi miếng thờ kính ta, nhưng lòng chúng nó xa ta lắm. Sự chúng nó thờ lạy ta là vô ích, vì chúng nó dạy theo những điều răn mà chỉ bởi người ta đặt ra." (c. #8,9)

Câu hỏi suy ngẫm: Khi nói đến tinh sạch và ô uế người Do Thái chú trọng đến phương diện nào? Chúa chú trọng đến phương diện nào? Tại sao? Bài học hôm nay giúp bạn hiểu gì về mối tương giao "lễ nghi" và "sống đạo"?

Trong đoạn này chúng ta đối diện với một quan niệm về sự tinh sạch và ô uế. Đối với người Do Thái đây là vấn đề lễ nghi, vì một người được tinh sạch mới có thể đến gần Đức Chúa Trời và tôn thờ Ngài.

Để đối phó với sự ô uế người ta đặt ra một hệ thống thanh tẩy rất kỹ lưỡng. Về sau những qui tắc thanh tẩy phức tạp đó được những người Do Thái chính thống đem ra áp dụng cho những người tự xem mình là thật sự tin kính.

Vậy câu hỏi mà những người lãnh đạo Chính thống giáo Do Thái hỏi Chúa Giê-xu là "Tại sao môn đệ của thầy không để ý đến những luật lệ về sự tẩy rửa mà truyền thống của chúng ta đã đặt ra?". Theo người Do Thái luật pháp gồm có hai phần. Luật thành văn chứa đựng trong Kinh Thánh và luật truyền khẩu gồm có những điều luật, những nguyên tắc được khai triển, như qui luật rửa tay. Họ tin đó là mạng lịnh của Đức Chúa Trời, làm những điều này là làm vừa lòng Đức Chúa Trời, là trở nên một người công chính. Tôn giáo bị đồng hóa với vô số những nguyên tắc bề ngoài.

Chúa Giê-xu không trả lời thẳng câu hỏi của đạo sĩ Do Thái giáo nhưng Ngài lấy một ví dụ về việc thực hành luật truyền khẩu để họ thấy giữ đúng luật truyền khẩu chẳng những không phải là vâng phục Luật Đức Chúa Trời mà có thể đi ngược lại Luật Đức Chúa Trời.

Chúa Giê-xu nói rằng Luật của Đức Chúa Trời đã đặt ra là người ta phải hiếu kính cha mẹ mình, nhưng truyền thống bảo nếu một người nói: "Nhưng điều mà tôi có thể giúp cha mẹ đã dâng cho Chúa rồi" thì khỏi bị ràng buộc vào bổn phận hiếu kính cha mẹ. Chúa Giê-xu không đưa ra cho con người một chân lý mới mẻ nhưng chỉ nhắc lại cho họ những điều họ đã biết rõ nhưng lãng quên vì họ ưa thích những điều không chân thực do con người dựng nên hơn là những điều đơn giản của Luật pháp Đức Chúa Trời.

Đây là cuộc đụng độ giữa hai hình thức thờ phượng. Đối với đạo sĩ Do Thái giáo, các thầy giáo luật thì tôn giáo là sự tuân thủ một cách nghiêm nhặt những luật lệ, những nguyên tắc và các lễ nghi. Đối với Chúa Giê-xu, tôn giáo là một cái gì ở trong lòng, một cái gì thể hiện lòng thương xót, sự nhân từ, là những điều vượt trên luật pháp.

Chúng ta phải cẩn thận kẻo chúng ta sững sỡ về sự đui mù của các thầy giáo luật và các đạo sĩ Do Thái giáo, chúng ta kinh ngạc về sự cố chấp của họ theo nghi lễ bề ngoài, nhưng rồi chính chúng ta lại phạm lỗi lầm đó theo cách riêng của chúng ta. Tôn giáo không bao giờ có thể tìm thấy trong nghi thức lễ lộc, tôn giáo phải được tìm thấy trong tương quan giữa người với người (B B)

Lạy Chúa, xin cho tấm lòng con được thanh tẩy, hướng về Ngài bằng sự thờ phượng thật, không để những hình thức làm nghẽn tương quan giữa Chúa và con giữa con và tha nhân.

(c) 2024 svtk.net