Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Nhận Biết Thánh Linh

I Giăng 4:1-3

"Hãy nhận biết Thánh Linh của Đức Chúa Trời" (c. #2 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Thần của kẻ địch lại Đấng Christ là thần nào? Làm sao nhận biết Thánh Linh của Đức Chúa Trời? Bạn có nhận được Thánh Linh của Đức Chúa Trời không? Bạn có phân biệt được thần Chân Lý và thần lầm lạc không?

Cuối chương ba, sứ đồ Giăng có nói rằng: "Chúng ta biết Ngài ở trong lòng chúng ta là nhờ Đức Thánh Linh mà Ngài đã ban cho chúng ta" (I Giăng 3:24 b). Nhưng có một số tín hữu bị hoang mang vì gặp nhiều người tự xưng là tiên tri, là giáo sư dạy đạo mà không xưng Đức Chúa Giê-xu Christ lấy xác thịt mà ra đời nhưng họ cũng xưng mình có Thánh Linh của Đức Chúa Trời. Làm sao phân biệt chân giả? Sứ đồ Giăng chỉ cho họ phương pháp để phân biệt, ấy là: "Phàm thần nào xưng Đức Chúa Giê-xu Christ lấy xác thịt mà ra đời, thần ấy là thần của Kẻ địch lại Đấng Christ."

Trong I Cô-rinh-tô 12:10, Phao-lô có đề cập đến một ân tứ là "phân biệt các thần" sau ân tứ "nói tiên tri". Ân tứ phân biệt các thần là một quyền năng Chúa Thánh Linh ban cho để có thể nhận biết những sự kín nhiệm trong lòng người, những mục đích, quan điểm và cảm nghĩ của họ. Người có ân tứ này nhận biết do thần linh nào mà người nói tiên tri, hoặc nhận biết người tin theo Chúa có lòng thành thật hay không, như trường hợp sứ đồ Phi-e-rơ nhận biết về A-na-nia và Sa-phi-ra (Công-vụ các Sứ-đồ 5:1-10), sứ đồ Phao-lô nhận biết về thuật sĩ Ê-ly-ma (Công-vụ các Sứ-đồ 13:9-11). Người tín hữu có Chúa trong lòng thì có thể nhận định được một hiện tượng nào đó có phải thật sự đến từ Đức Thánh Linh hay không, như trường hợp sau đây:

Vào tháng 1/1994, một hiện tượng lạ xảy ra trong Hội Thánh ở Toronto, Canada thuộc phong trào Vườn Nho (Vinyard). Hội Thánh này có vài ngàn tín đồ, và sau giờ thờ phượng mỗi đêm thì có giờ bổ trợ (ministry time) có cả trăm người "bị giết trong Thánh Linh (slain in the Spirit), xuất thần ngã nằm xuống sàn nhà thờ. Có người bắt đầu cười thắt ruột, cười ngất trong khi người khác nhảy múa hoặc run rẩy với những diễn cảm vui mừng. Họ gọi đó là "cười phục hưng" (laughing revival) hay là "những người cười trong Thánh Linh (Holy Ghost laughter). Nhiều người vui mừng cho đó là "Ân phước Toronto Blessing). Nhiều quan sát viên thuộc nhiều hệ phái khác nhau đều tỏ ra thận trọng trong sự nhận định của họ. Sau gần hai năm, vào ngày 5.12.1995. Hội Trưởng Hội Vườn Nho ở Hoa Kỳ là Mục sư John Wimber đã tuyên bố cắt đứt mọi liên hệ với Hội Toronto và để Hội ấy ra ngoài tổ chức quốc tế của họ vì trong vài trường hợp, những người tham dự buổi "phục hưng" cách nói trên có hành động giống như thú vật (behave like animals) như gầm rống như sư tử hay là "bay lên" giống như chim ưng. Được hỏi về vấn đề này, Mục sự tiến sĩ John Stott của Anh quốc, một tác giả đương thời, ôn hoà đúng mực, sáng suốt, đanh thép, vững chắc nhứt về những vấn đề thuộc thần đạo, nói rằng ông không chỉ trích điều gì mà người ta cho là ơn phước của họ, nhưng ông khó chấp nhận những hiện tượng nói trên là hiệp với Thánh Kinh và từ Thánh Linh là Thần Chân Lý (theo Christianity Today, 8/1/96 và Alliance Life 31.1.1995). (TVT)

Lạy Chúa Thánh Linh, xin soi sáng cho con khi cần phân biệt các thần hầu không bị dẫn dụ sai lầm nguy hiểm cho con và cho những người nghe con. Con cảm ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net