Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Đấng Ở Trong Các Con

I Giăng 4:4-6

"Đấng ở trong các con là lớn hơn kẻ ở trong thế gian." (c. #4 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Kẻ thuộc về Đức Chúa Trời đã thắng được họ là thắng ai? Đã thắng trên cuộc chiến nào? Nhờ đâu được thắng? Dấu hiệu nhận biết thần chân thật và thần sai lầm là gì? Bạn có kinh nghiệm sự thắng hơn nhờ Đấng ở trong mình không?

Đọc câu Kinh Thánh trên chúng ta liền nhớ đến sự tích chép trong II Các Vua 6:8-23, Si-ri và Y-sơ-ra-ên có chiến tranh. Vua Si-ri sai ngựa, xe và một đạo binh rất đông đến vây thành Đô-than vào lúc ban đêm để bắt tiên tri Ê-li-sê vì tiên tri Ê-li-sê đã giúp vua Y-sơ-ra-ên thoát khỏi phục binh của quân Si-ri nhiều lần. Tôi tớ của Ê-li-sê chổi dậy sớm đi ra thấy một đạo binh cùng ngựa và xe đang vây thành thì sợ quá, nói với Ê-li-sê rằng: "Hỡi ôi!, Chúa, chúng ta sẽ làm sao?" Ê-li-sê đáp rằng: "Chớ sợ, những người ở với chúng ta đông hơn những người ở với chúng nó." Đoạn Ê-li-sê cầu nguyện xin Đức Giê-hô-va mở mắt kẻ tôi tớ ông để nó thấy được. Chúa nhận lời tiên tri Ê-li-sê cầu xin, mở mắt kẻ tôi tớ, ông thấy núi đầy những ngựa và xe bằng lửa ở xung quanh Ê-li-sê.

"Những người ở với chúng ta đông hơn những người ở với chúng nó" đó là lời của tiên tri Ê-li-sê là người có mắt mở ra để thấy những gì mà người tôi tớ của ông không thấy. Do đó, ông đã không sợ hãi gì hết, và đã cho quân Si-ri một bài học mà cả đời họ không quên được, và không còn dám loán đến địa phận Y-sơ-ra-ên nữa. Sứ đồ Giăng nói một lời có chiều kích sâu hơn lời của tiên tri Ê-li-sê. Ông nói: "Đấng (không phải những người) ở trong (không phải ở với) là lớn hơn (không phải đông hơn) kẻ ở trong thế gian (không phải một quân đội đông). Kẻ ở trong thế gian chắc chắn về những tiên tri giả, giáo sư giả, thần linh giả mà ông đã đề cập trước. Đấng ở trong các tín hữu là Đức Chúa Trời (I Giăng 3:24). Trong thời Cựu Ước Ngài ở với nhưng trong thời Tân Ước Ngài ở trong. Trong thời Cựu Ước Đức Chúa Trời ngự trong Đền Tạm, trong thời Tân Ước Ngài ngự trong đền thờ là thân thể đã được cứu rỗi do Chúa Giê-xu và thánh hoá do Đức Thánh Linh. Cảm tạ ơn Ba Ngôi Đức Chúa Trời.

Như tôi tớ của tiên tri Ê-li-sê, nhiều khi chúng ta sợ hãi khi thấy sự bao vây tấn công của kẻ địch lại Đấng Christ, nhưng khi chúng ta được Chúa mở mắt tâm linh, thấy Ba Ngôi Đức Chúa Trời đang vùa giúp chúng ta, và nhớ lại chân lý này: "Đấng ở trong chúng ta là lớn hơn (mạnh hơn, quyền năng hơn) kẻ ở trong thế gian này" thì chúng ta đầy lòng bình an vui mừng và chắc chắn "đắc thắng có thừa" (Rô-ma 8:37).

Theo lịch sử cải chánh giáo hội thì Martin Luther đã dán 95 luận đề trước của giáo đường Wittenberg vào ngày 31.10.1517, nêu rõ niềm tin về đạo xưng công nghĩa bởi đức tin mà ông đã khám phá từ trong Thánh Kinh Rô-ma. Theo lệnh của giáo hoàng Léo X, vua Charles V đòi Luther ứng hầu trước toà án Worms vào ngày 17.04.1521 để trả lời về niềm tin của ông qua 95 luận đề ấy và trong những sách ông viết. Dầu có nhiều bạn bè yêu cầu Luther đừng đến Worms vì họ sợ sẽ nguy cho tính mạng của ông, nhưng Luther nói một câu bất hủ rằng: "Tôi phải đến Worms dầu tại đó ma quỉ đông như ngói trên mái nhà!" Luther đã chứng tỏ chân lý "Đấng ở trong các con là lớn hơn kẻ ở trong thế gian." (TVT)

Lạy Chúa, cám ơn Ngài luôn ở trong con. Xin Chúa giúp con luôn nhớ chân lý này và nhờ sức toàn năng của Ngài mà chiến đấu cho Phúc Âm.

(c) 2024 svtk.net