Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Giống Chúa

I Giăng 4:17-21

"Chúa thể nào chúng ta cũng thể ấy trong thế gian này." (c. #17 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Nhờ đâu chúng ta được vững lòng trong ngày xét đoán? Tình yêu thương được trọn vẹn trong chúng ta là thế nào? Trong thế gian này chúng ta giống như Ngài, có nghĩa gì? Nếu phải bị xét đoán hôm nay, bạn có sợ hãi gì không?

Câu #17: "Này vì sao mà sự yêu thương được nên trọn vẹn trong chúng ta, hầu cho chúng ta được lòng mạnh bạo trong ngày xét đoán, ấy là Chúa thể nào thì chúng ta thế ấy trong thế gian này" được Thánh Kinh Hiện Đại dịch như sau: "Chúng ta càng sống với Chúa Cứu Thế, tình yêu trong chúng ta sẽ ngày càng phong phú, hoàn toàn. Như thế, đến ngày phán xét, chúng ta có thể vững lòng gặp mặt Chúa, không chút hổ thẹn, vì chúng ta đã yêu Ngài như Ngài yêu chúng ta." Như thế "sự yêu thương được nên trọn vẹn trong chúng ta" được diễn ý là "tình yêu trong chúng ta sẽ ngày càng phong phú, hoàn toàn", hay là "tình yêu Ngài trong chúng ta càng tăng thêm mãi" (c. #12). "Chúa thể nào thì chúng ta cũng thể ấy trong thế gian này" được diễn ý là "Chúng ta sống với Chúa Cứu Thế."

"Chúa thể nào, chúng ta cũng thể ấy trong thế gian này" cũng có nghĩa là chúng ta "thanh sạch cũng như Ngài là thanh sạch" (I Giăng 3:3), "công bình như chính mình Chúa là công bình" (I Giăng 3:7), yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương ta (Giăng 13:34). Khi đọc qua 3 câu #17,18 và #19, tôi tưởng lý do của sự sợ hãi trong ngày phán xét trong câu #17-18 là thiếu tình yêu thương anh em mình và đối tượng của tình yêu thương trong câu #19 là anh em mình. Nhưng sau khi đọc Thánh Kinh Hiện Đại tôi thấy rằng lý do sợ hãi trong ngày phán xét là"chưa tin chắc Chúa thật tình yêu ta", và đối tượng của tình yêu là "Chúa". "Đối với Đấng yêu thương ta hết lòng, ta không có gì phải sợ sệt; tình yêu trọn vẹn của Ngài xóa tan mọi khiếp sợ trong ta. Nếu ta sợ, tức là còn lo Ngài có thể hình phạt ta, nghĩa là chưa tin chắc Ngài thật sự yêu ta", và Chúa ở trong ta. Chúng ta càng sống với Chúa thì tình yêu thương ấy ngày càng phong phú, tăng thêm mãi đến độ hoàn toàn, và chúng ta có thể vững lòng gặp mặt Chúa không chút sợ sệt.

Báo The San Diego Union Tribune ra ngày 19.05.96, báo US News & World Report và Time ra ngày 27.05.1996, cả ba đều có đăng tin tức và hình ảnh của Jeremy M. Boorda, Đô đốc Thượng Tướng chỉ huy trưởng hải quân Hoa Kỳ đã dùng súng bắn vào ngực đầy huy chương để tự tử vào ngày 17.05.1996, vài tiếng đồng hồ trước khi hai phóng viên báo Time đến phỏng vấn ông về hai huy chương có chữ V dành ban thưởng cho những chiến sĩ trực tiếp đương đầu với địch thủ hiểm nguy ngoài tiền tuyến (V dũng cảm) mà ông đã mang trên ngực, xem có thực sự đúng theo bản tuyên dương công trạng hay là chính ông tự gắn cho mình. Thực sự thì ông được tuyên dương hai lần trong chiến tranh Việt Nam, trong khi phục vụ trên chiến hạm USS John R. Craig vào năm 1965, và trên chiến hạm USS Brooke vào năm 1971-73, nhưng trong bản tuyên dương không đề cập đến hai huy chương anh dũng này, ông chắc chắn sẽ càng lo sợ hơn hữa và không thể tránh né khỏi sự phán xét đời sau trước mặt Chúa. (TVT)

Lạy Chúa, xin cho sự yêu thương được nên trọn vẹn trong con hầu cho con giống Chúa và không chút sợ hãi khi đứng trước mặt Ngài.

(c) 2024 svtk.net