Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Lý Luận

Giô-na 1:1-3:10

"Ngươi khá chổi dậy! Hãy đi đến thành lớn Ni-ni-ve, và kêu lên nghịch cùng nó, vì tội ác chúng nó đã lên thấu trước mặt ta. Lại có lời Đức Giê-hô-va phán cùng Giô-na lần thứ hai rằng: Người khá chờ dậy! Hãy đi đến thành lớn Ni-ni-ve và rao cho nó lời ta đã dạy cho ngươi." (Giô-na 1:2)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giô-na muốn trốn công tác Chúa giao? Những biến cố xảy ra trong cuộc hành trình của Giô-na đã dạy ông những bài học nào? Khi chúng ta muốn thối thác công tác Chúa giao, bài học Giô-na dạy chúng ta điều gì?

Câu chuyện Giô-na ở trong bụng cá lớn ba ngày đã là chuyện trẻ em rất thích nghe, và người lớn thì thích đem áp dụng cho kẻ khác. Ít ai để ý đến điểm chính của chuyện này, đó là: tình thương của Chúa đối với một dân tộc tội ác, đáng trừng phạt.

Giô-na là người được chọn làm việc rao truyền án phạt của Chúa. Giô-na lý luận rằng: dân tộc Ni-ni-ve là kẻ thù của Do Thái, nếu binh hùng tướng mạnh thì nên đem quân tiến công trừ diệt, tại sao lại đến tuyên cáo án phạt cho họ có dịp ăn năn hối lỗi. Chúa muốn diệt thì Chúa cứ thẳng tay. Kẻ gian ác sống để làm gì?

Lý luận xong, Giô-na xuống tàu thủy trốn đi chỗ khác để khỏi bận tâm về Ni-ni-ve nữa. Giô-na cho là mình đúng. Cho đến khi gió bão, cho đến khi bị ném xuống biển, vào bụng cá lớn, lúc ấy Giô-na mới bằng lòng ra đi. Có lẽ Giô-na lý luận thêm rằng: thì cứ đi truyền án phạt của Chúa, bốn mươi ngày sau là Chúa tuyệt diệt dân Ni-ni-ve, như vậy mình vừa thuận ý Chúa, lại vừa thỏa ý mình.

Sự việc xảy ra ngược lại: Ni-ni-ve ăn năn hối lỗi, và Chúa đoái thương, tha tội, không tiêu diệt.

Có bao giờ bạn nghe lời Chúa mà lý luận như Giô-na không? Giô-na nghĩ rằng không nhận nhiệm vụ là đúng, và khi nhận nhiệm vụ miễn cưỡng thì làm nhiệm vụ như bổn phận, không cần đến thương xót.

Nhiệm vụ Chúa không giao cho một Giô-na, mà cho mỗi chúng ta. Đừng lý luận dài dòng, đừng trốn tránh hay làm một cách miễn cưỡng. Hãy tôn phục ý Chúa và hãy làm bằng tình thương thật.

Giô-na không thấy rằng mình đã từ cõi chết sống lại (ở trong bụng cá 3 ngày đêm) là một phép lạ, và dân thành Ni-ni-ve ăn năn hối lỗi, được cứu sống, cũng là từ cõi chết sống lại.

Việc truyền bá Phúc Âm là việc quan trọng vì liên hệ đến sống và chết, chứ không phải có làm cũng được, không làm cũng được, làm với thái độ miễn cưỡng cho có lệ. Không, tình thương của Chúa đã cứu mỗi chúng ta sống và mục đích là để cứu sống nhiều người khác nữa qua con người đổi mới của ta. (NS)

Lạy Chúa, xin thay đổi con để con biết thương xót và đem thay đổi đến cho kẻ khác đang cần thay đổi.

(c) 2024 svtk.net