Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Hoàn Tất Công Việc

Châm-ngôn 12:27; 19:24; 26:15

"Mọi việc tay ngươi làm được, hãy làm hết sức mình; vì dưới âm phủ, là nơi ngươi đi đến, chẳng có việc làm, chẳng có mưu kế, cũng chẳng có tri thức hay là sự khôn ngoan." (Truyền-đạo 9:10)

Câu hỏi suy ngẫm: Những Châm-Ngôn này nói đến đặc điểm nào của ông lười biếng? Ngoài tính lười biếng có lý do nào để bào chữa cho việc bỏ dở công việc không? Trong sự hầu việc Chúa những nguyên nhân nào thường khiến chúng ta bỏ cuộc? Bí quyết nào đưa chúng ta đến thành công?

Một dấu hiệu khác nữa của người lười biếng là làm dở chừng, không chịu làm cho hoàn tất công việc mình đã khởi xướng. Châm-Ngôn dí dõm:

Kẻ biếng nhác không chiên nướng thịt mình đã săn;

Song người siêng năng được tài vật quý báu của loài người (Châm-ngôn 12:27)

Kẻ biếng nhác thò tay mình trong dĩa,

Rồi không thèm đem nó lên miệng mình nữa. (Châm-ngôn 19:24)

Kẻ biếng nhác thò tay mình trong dĩa,

Lấy làm mệt nhọc mà đem nó lên miệng. (Châm-ngôn 26:15)

Một người làm việc dở chừng thì thật khó mà thành công một việc gì. Người ấy chọn lọc ngành này một thời gian thì lại chán nãn mà bỏ cuộc hay đổi qua ngành khác. Học hoài mà chẳng xong được một ngành nghề nào. Người ấy có thể đổ thừa là ngành học không thích thú, không thích hợp với khả năng v.v...Nhưng lý do chính là bịnh lười. Người làm việc dở chừng có khi hăng hái bắt đầu tổ chức một công việc làm ăn, khởi xướng một chương trình phục vụ Chúa. Nhưng hăng hái chỉ được ít hôm mà thôi. Khó khăn, trở ngại, v.v...nhiều lý do khiến người ấy lại bỏ cuộc. Nhưng lý do chính vẫn là lười.

Xin Chúa cho chúng ta kiên trì để hoàn tất những gì chúng ta khởi xướng. Một trong những đặc tính của người được Chúa Thánh Linh biến đổi là nhịn nhục (#Sỗn nại). Chúng ta hãy nhờ Chúa Thánh Linh rèn luyện chúng ta đức tính nhịn nhục để chúng ta có thể theo đuổi cho đến cuối cùng những gì Chúa giao phó cho chúng ta làm. Một trong những phương châm của người thành công là:

KHÔNG THỂ, VÀ KHÔNG BAO GIỜ BỎ CUỘC

Bạn có đang kiên trì hoàn tất những gì Chúa giao phó cho bạn; trong công việc hằng ngày, trong việc phục vụ Chúa, cũng như học hỏi, rèn luyện đời sống tâm linh mình chăng? (NHP)

Lạy Chúa, dù việc lớn hay nhỏ xin giúp con hết lòng và luôn luôn hoàn tất công việc.

(c) 2024 svtk.net