Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Công Dân Nước Trời

Phi-líp 3:17-21

"Chúng ta là công dân Nước Trời, sốt sắng mong đợi Chúa Cứu Thế Giê-xu chúng ta từ trời trở lại." (c. #20. TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô nhắc cho các tín hữu tại Phi-líp điều quan trọng nào? Ai là những "Kẻ thù của thập tự giá"? Là công dân Nước Trời, chúng ta phải khác với những người này ra sao? Chúng ta đang trông đợi và hy vọng điều gì?

Lời khuyên chính của Phao-lô trong phân đoạn này là: "Hãy bắt chước tôi." Sau khi nói cho các tín hữu biết, mục đích của đời sống ông là quên quá khứ, nhắm vào mục đích cao cả mà sống để được phần thưởng của Chúa trong ngày cuối cùng; Phao-lô khuyên các tín hữu tại Phi-líp cũng hãy bắt chước ông, sống theo lượng đức tin của từng người và theo đuổi mục đích cao cả mà Chúa đã ban cho họ.

Tuy nhiên, khi nhìn vào thực trạng của Hội Thánh Phi-líp, Phao-lô đã đau lòng đến nỗi phải khóc. Vì có một số người nhận mình là người theo Chúa nhưng lối sống và cách cư xử của họ chẳng khác gì là "kẻ thù của thập tự giá". Nói như thế có nghĩa là trong Hội Thánh lúc đó có một số tín hữu đời sống tội lỗi, xấu xa, khiến đạo Chúa bị chê cười. Phao-lô cho biết đặc điểm của nhóm người này là:

1. Lấy bụng làm chúa. Sống theo những tiêu chuẩn thấp hèn và sẵn sàng làm nô lệ cho thân xác để phục vụ những đòi hỏi của thân xác.

2. Lấy sự xấu hổ làm vinh hiển. Có nếp sống đạo đức suy đồi. Phạm tội nhưng không xấu hổ; trái lại, còn hãnh diện về những tội đó.

3. Chỉ tư tưởng về các việc thế gian. Thiển cận, chỉ để ý suy nghĩ đến những giá trị tầm thường và tạm bợ trong cuộc sống.

Ước mong đời sống của chúng ta không có những đặc điểm kể trên, vì ý thức rằng chúng ta không thuộc về thế gian nhưng chúng ta là công dân Nước Trời. Người Phi-líp thường hãnh diện được làm công dân La Mã, nên Phao-lô nhắc rằng được làm công dân Nước Trời là điều quan trọng hơn và đáng hãnh diện hơn, vì chúng ta sống với một hy vọng tươi sáng là Chúa Giê-xu một ngày kia sẽ trở lại để "biến hóa thân thể hư hoại của chúng ta giống như thân thể vinh quang của Ngài". (c. #21 TKHĐ)

Dựa vào lời khuyên của Phao-lô, chúng ta hãy tự kiểm điểm xem chúng ta đang sống đời sống cao đẹp, xứng đáng là công dân Nước Trời hay lối sống của chúng ta chẳng khác gì là "kẻ thù của thập tự giá", khiến đạo Chúa bị chê cười. (TNT)

Cảm ơn Chúa cho con đặc ân làm thần dân của Ngài. Xin giúp con sống xứng đáng với địa vị cao quý đó và biết hướng về hy vọng tươi sáng trong ngày Chúa trở lại, thay vì chú ý vào những giá trị tầm thường của trần gian.

(c) 2024 svtk.net