Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Đứng Vững Trong Chúa

Phi-líp 4:1-3

"Hỡi anh em rất yêu dấu rất thiết, là sự vui mừng và mão triều thiên cho tôi, kẻ rất yêu dấu ơi, hãy đứng vững trong Chúa!" (c. #1)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao các tín hữu tại Phi-líp là "niềm vui và phần thưởng" của Phao-lô? Phao-lô nhắc đến những nhân vật nào ở đây? Nhằm mục đích gì? Bạn có phải là "niềm vui và phần thưởng" của những người hướng dẫn đức tin của bạn không?

Phân đoạn chúng ta đọc hôm nay bắt đầu bằng hai chữ "vậy thì", cho thấy những lời khuyên tiếp theo có liên hệ với những điều đã nói ở trên. Lời khuyên đó là: Là công dân Nước Trời, sống trong hy vọng về ngày Chúa trở lại, chúng ta cần đứng vững trong Chúa, nghĩa là phải giữ vững đức tin. Phao-lô gọi các tín hữu là: niềm vui, mão triều thiên và người yêu dấu. Các từ ngữ này nói lên mối liên hệ mật thiết giữa Phao-lô và các tín hữu. Ông không xem họ là gánh nặng, vì ông phải chăm sóc, khuyên dạy từng li từng tí; ông cũng không xem họ là những người thấp kém hơn dù họ còn phải học hỏi nhiều. Trái lại Phao-lô xem các tín hữu là niềm vui, phần thưởng và là người ông yêu quý.

Trong câu #2 chúng ta thấy Phao-lô nhắc đến hai người tên là "Ê-vô-đi" và "Sin-ty-cơ". Đây là tên của hai phụ nữ trong Hội Thánh Phi-líp. Có lẽ Phao-lô biết trong Hội Thánh lúc đó có hai bà Ê-vô-đi và Sin-ty-cơ đang hiềm khích với nhau nên ông đã nhắn lời khuyên hai bà hãy giải hòa. Phao-lô cũng nhờ một người khác trong Hội Thánh giúp để hai phụ nữ ấy có thể thật sự làm hòa với nhau. Chúng ta không rõ "người đồng liêu trung tín" đó là ai ("kẻ đồng liêu" trong nguyên văn nghĩa là "người bạn mang cùng một ách"h" nhiên, câu #3 cho biết thêm là hai phụ nữ trên rất hoạt động trong Hội Thánh và đã đóng góp nhiều trong chức vụ của Phao-lô. Có lẽ hai phụ nữ này bất đồng ý kiến về công việc của Hội Thánh.

Phao-lô cũng gởi lời khen Cơ-lê-măn và một số người khác đã cùng làm việc với ông. Phần thưởng của họ là: "tên đã được biên vào sách sự sống." (đây chẳng những là đảm bảo về sự cứu rỗi mà còn hàm ý là Chúa đã ghi nhận tất cả những điều họ đóng góp cho công việc Ngài. (Xin xem thêm Xuất Ê-díp-tô Ký 32:32; Thi-thiên 69:28; Lu-ca 10:20; I Cô-rinh-tô 4:5).

Lời khuyên của Phao-lô trong phần Kinh Thánh hôm nay khiến chúng ta đặt những câu hỏi sau: Chúng ta có thật là niềm vui và phần thưởng của những người đang phục vụ Chúa không? Chúng ta có sẵn sàng giải hòa để giữ tình đoàn kết với các tín hữu trong Hội Thánh không? Những điều chúng ta làm có đáng được Chúa ghi vào sổ sự sống không?

Xin giúp con giữ vững đức tin, sẵn sàng giải hòa để giữ tình đoàn kết trong Hội Thánh. Xin giúp con hết lòng đóng góp vào công việc Chúa vì biết rằng tên của con đã được ghi vào sổ sự sống.

(c) 2024 svtk.net