Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Tâm Tình Người Hầu Việc Chúa

Phi-líp 4:21-23

"Nguyền xin ân điển của Đức Chúa Giê-xu Christ ở trong lòng anh em." (c. #23)

Câu hỏi suy ngẫm: Những nhóm người nào được đề cập đến trong lời chào thăm này? Họ là ai? Có liên hệ thế nào với Phao-lô? Bạn học được gì về tâm tình của Phao-lô được bộc lộ trong lời chào thăm này?

Đây là lời chào kết thúc của thư Phi-líp. Trong lời chào này chúng ta thấy Phao-lô nhắc đến bốn nhóm người sau:

1. Các thánh đồ trong Đức Chúa Giê-xu Christ (c. #21 a). Phao-lô gọi tất cả những người tin Chúa là "thánh đồ", tức là người đã biệt riêng đời sống khỏi trần gian để sống cho Chúa. Đây là từ ngữ Phao-lô thường dùng trong các lá thư. Riêng trong câu này, Phao-lô nói về tất cả những tín hữu trong các Hội Thánh, đặc biệt là Hội Thánh tại Phi-líp.

2. Các anh em ở cùng tôi (c. #21 b). Đây là tất cả những người từ các Hội Thánh đến thăm viếng và ở lại để giúp Phao-lô. Những người này không bị giam giữ như Phao-lô nhưng đã tình nguyện ở lại nơi Phao-lô bị quản thúc để giúp ông liên lạc với các Hội Thánh hoặc làm chứng về Chúa cho dân thành La Mã. Trong số những người này có Ép-ba-phô-đích, Ti-mô-thê...

3. Hết thảy các thánh đồ (c. #22 a). Có lẽ đây là các tín hữu tại La Mã, vì Phao-lô nói: "Hết thảy các thánh đồ chào anh em." Câu này bao gồm tất cả những người tin Chúa mà Phao-lô quen biết trong thời gian bị giam giữ cũng như những tín hữu trong Hội Thánh La Mã.

4. Người nhà Sê-sa (c. #22 b). Chữ "Sê-sa" phiên âm từ chữ "César", tức là danh hiệu của các hoàng đế La Mã. Câu "người nhà Sê-sa" không có nghĩa là những người trong hoàng tộc La Mã nhưng chỉ là những người phục vụ trong triều đình La Mã. Đây có thể là những người lính, hoặc gia nhân của hoàng gia, cũng có thể là các vị quan làm việc trong triều đình. Thánh Kinh Hiện Đại dịch câu này là "các tín hữu trong cung điện hoàng đế". Dù sao, chi tiết này cũng cho chúng ta thấy rằng trong thời gian bị giam giữ, sứ đồ Phao-lô vẫn tiếp tục nói về Chúa, nhờ đó một số người làm việc cho chính quyền La Mã đã được biết về Chúa và đã tin nhận Ngài.

Phao-lô kết thúc lá thư bằng một lời chúc, ông nói: "Xin ân điển của Đức Chúa Giê-xu Christ ở trong lòng anh em." Lời chúc này tương tự như lời mở đầu lá thư (c. #2), chỉ khác là Phao-lô nhấn mạnh đến "ân điển của Chúa ở trong lòng" các tín hữu. Nghĩa là Phao-lô cầu chúc và ước mong tâm linh các tín hữu được tràn đầy ân sủng của Chúa. Đây cũng là ước vọng lớn nhất của vị sứ đồ.

Cuộc đời của Phao-lô đã để lại cho chúng ta một tấm gương sáng chói. Lời khuyên dạy và hành động của ông luôn luôn đi đôi với nhau, nói lên tâm tình của một người yêu Chúa và sẵn sàng hy sinh tất cả để phục vụ Ngài.

Xin giúp con noi gương sứ đồ Phao-lô, sẵn sàng làm tất cả những gì có thể làm được, để giữ mối liên hệ tốt đẹp với các tín hữu khác và giúp người chưa tin biết về tình yêu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net