Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Phương Pháp Đa-ni-ên

Đa-ni-ên 1:1-21

"Đa-ni-ên quyết định trong lòng rằng không chịu ô uế bởi đồ ngon vua ăn và rượu vua uống." (c. #8)

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-ni-ên đang đối diện với kẻ thù tâm linh nào? Sức mạnh của kẻ thù ra sao? Dầu được ưu đãi, Đa-ni-ên vẫn giữ lập trường nào? Đa-ni-ên giúp bạn phương cách nào để chiến thắng sự cám dỗ?

Người ta chia ra chiến tranh có qui ước và chiến tranh không qui ước. Chiến tranh qui ước là loại chiến tranh có đụng độ quân lực, có giới tuyến, có điều kiện, có thể có điều đình và hoà giải đình chiến. Chiến tranh không qui ước rất phức tạp, loại này bao gồm chiến tranh du kích, đảo chính cách mạng, gây rối loạn, khủng bố v.v.

Trong chiến tranh tâm linh cũng tương tự như vậy. Không phải lúc nào ta cũng biết rõ địch tình, nghĩa là tình trạng vũ khí, quân số, phạm vi hoạt động để có thể soạn thảo một lệnh hành quân. Người theo Chúa ở giữa một cuộc chiến tranh gần đủ mọi hình thức trở lực. Có khi những trở lực được ngụy trang khéo léo đến nỗi nếu không suy xét, ta có thể bị thua một cách thảm hại.

Đa-ni-ên là một bông hoa sen mọc giữa bãi bùn lầy. Bãi bùn này không hôi tanh và dơ bẩn nếu nhìn theo quan điểm của người vô tín, vì đó là nguyên cả một đế quốc thống trị thế giới, đó là giàu sang quyền quý của đế vương. Nhưng Đa-ni-ên đã nhận định thật rõ và phân biệt giới tuyến của "bùn" và "sen" của bên "địch" và bên "ta".

Miếng ăn là miếng tồi tàn. Đa-ni-ên không chịu bị ô uế vì miếng ăn. Ô uế là vì rượu và thịt của vua Ba-by-lôn đã đem cúng tà thần trước khi ăn. Đa-ni-ên không muốn sát nhập với đoàn người thờ cúng tà thần, vì Đa-ni-ên đã thờ Chân Thần.

Cuộc chiến tranh tâm linh khởi đầu là một bữa tiệc thịnh soạn và các ưu quyền khác để lôi cuốn người theo Chúa dần dần bỏ Chúa.

Hoàn cảnh Đa-ni-ên là hoàn cảnh kẻ lưu đày, xa đất nước, xa nơi thờ Chúa. Đa-ni-ên có thể im lặng sống ở Ba-by-lôn, giàu sang, phú quý như mọi người. Nhưng Đa-ni-ên đã không làm như vậy. Đa-ni-ên không bằng lòng nằm trong hệ thống của thế tục. Phản công của Đa-ni-ên trong chiến trận đầu tiên là không tiếp nhận, không chấp nhận.

Bạn thân mến, bạn đang là Đa-ni-ên trong một hệ thống của thế giới. Có khi bạn được chiều đãi không thua gì Đa-ni-ên nữa. Bạn đã làm gì? Đồng lõa phạm tội hay quyết định không chịu để thân mình ô uế? Bạn đang thua hay đang thắng. Bạn quyết định như thế nào?

Phương pháp Đa-ni-ên là: quyết định không chịu bị ô uế. Đây cũng là khởi điểm để sau này Đa-ni-ên trình bày Chúa quyền năng cho Vua và cả đế quốc Ba-by-lôn.

Hôm nay bạn hãy bắt chước Đa-ni-ên và nhắc lại câu này trước khi bạn cầu xin Chúa giúp mình: Tôi quyết định không chịu bị ô uế. (NS)

Lạy Chúa, xin giúp con không thông đồng, chấp nhận những gì gây nên sự ô uế cho đời sống con. Xin giúp con tôn thờ một mình Ngài là Chân Thần.

(c) 2024 svtk.net