Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Nặng Chăng?

I Giăng 5:1-3

"Điều răn của Ngài chẳng phải là nặng nề." (c. #3 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Điều răn của Chúa đây là điều nào? Điều răn nặng nề có nghĩa gì? Tại sao điều răn ấy không nặng nề? Bạn có cảm thấy nặng nề khi vâng giữ điều răn này của Chúa không?

Ba câu mở đầu đoạn 5 này tiếp theo đoạn 4 nói về tình yêu thương Chúa và yêu thương nhau (I Giăng 4:20); cũng nhắc lại lời Chúa Giê-xu tóm tắt về các điều răn theo như đã chép trong Mác 12:28-34.

Bản Việt ngữ 1926 dịch đúng ý nguyên tự Y Lạp khi dùng tỉnh từ "nặng nề" trong cuối câu #3. Thánh Kinh Hiện Đại dịch là "khó khăn". Bản Anh ngữ NIV dịch là "burdensome" nghĩa là "đè nặng, nặng nề, là gánh nặng cho, làm khó chịu, làm bực mình, làm mệt mỏi (Từ điển Anh Việt hiện đại). Ngoài chỗ này, từ này còn được tìm thấy trong Tân Ước, và được dịch là "hệ trọng" (Ma-thi-ơ 23:23), "dữ tợn" (Công-vụ các Sứ-đồ 20:29), "nặng" (Công-vụ các Sứ-đồ 25:7; II Cô-rinh-tô 10:10).

Cám ơn Chúa Giê-xu vì Ngài đã phán rằng: "Ách ta dễ chịu và gánh ta nhẹ nhàng" (Ma-thi-ơ 11:30). Người được Chúa giải cứu khỏi ách nô lệ của tội lỗi (Giăng 8:32), được sinh bởi Đức Chúa Trời rồi thì thấy ách Chúa là dễ chịu và gánh Chúa là nhẹ nhàng. Điều răn của Chúa không trái lẽ, việc Chúa đòi hỏi không vượt quá khả năng của chúng ta. Không khó gì cho chúng ta vâng giữ điều răn của Chúa khi lòng chúng ta ngay thẳng, thành thật và sẵn sàng tuân hành; không phàn nàn như những người không sinh bởi Đức Chúa Trời. "Nặng" hay là "nhẹ", "khó" hay là "dễ" là tùy theo sự liên hệ giữa việc phải làm và năng lực của người làm việc ấy. Người được sinh bởi Đức Chúa Trời thì nhận được Đức Thánh Linh, và Đức Thánh Linh ở trong người là quyền năng giúp người tuân hành điều răn mệnh lệnh của Chúa cách tự nhiên, dễ chịu, nhẹ nhàng, và vui vẻ.

Có người chưa tin Chúa nói với người đã tin Chúa rằng người không cảm thấy gánh nặng của tội lỗi. Người tin Chúa đáp rằng ấy là vì người đã chết trong tội lỗi, và người đã chết thì không còn cảm thấy nặng nhẹ gì hết. Người tin theo Chúa thì nhận được sự sống mới từ nơi Chúa, do đó cảm thấy sức nặng của tội lỗi, nhưng phước thay vì người không còn mang gánh nặng ấy nữa. Còn điều răn mệnh lệnh của Chúa là gánh nặng cho người chưa tin Chúa lại là nhẹ nhàng và dễ chịu cho người tin theo Chúa, vì người ưa thích những điều ấy và có khả năng tuân hành những điều răn ấy. (TVT)

Lạy Chúa, con ưa thích điều răn mệnh lệnh của Ngài và nguyện cậy nhờ năng quyền của Chúa để tuân hành nghiêm chỉnh. Xin Chúa giúp con.

(c) 2024 svtk.net