Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Đui Mù Trước Những Dấu Hiệu

Ma-thi-ơ 16:1-4

"Những đạo sĩ Do Thái giáo và phái Sa-đức đến cùng Đức Chúa Giê-xu, có ý thử Ngài, thì xin làm cho xem một dấu lạ từ trên trời xuống...Nhưng Ngài đáp rằng: Dòng dõi hung ác gian dâm này xin một dấu lạ, nhưng sẽ chẳng có dấu lạ chi khác ngoài dấu lạ của đấng tiên tri Giô-na; rồi Ngài bỏ họ mà đi." (c. #1,4)

Câu hỏi suy ngẫm: Người Pha-ri-si và Sa-đu-sê muốn thử Chúa điều gì khi xin một phép lạ? Tại sao Chúa từ chối? Khi nói đến "dấu lạ Giô-na" Ngài muốn nói điều gì? Đối với bạn phép lạ quan trọng thế nào cho đức tin? Những phép lạ nào Chúa đã làm cho bạn?

Khi người ta có chung một kẻ thù cũng như có cùng một nhu cầu thì những kẻ xa lạ cũng trở thành bạn hữu. Sự cấu kết giữa những đạo sĩ Do Thái giáo và phái Sa-đức là một hiện tượng kỳ lạ. Họ đại diện cho hai niềm tin và chính sách hoàn toàn đối nghịch nhau, nhưng lại họp nhau yêu cầu Chúa Giê-xu cho họ một dấu lạ. Như chúng ta biết, người Do Thái mong muốn một tiên tri hay một nhà lãnh đạo xác định được thẩm quyền của sứ điệp bằng dấu lạ bất thường và siêu phàm (Ma-thi-ơ 12:38-40). Chúa Giê-xu đáp rằng dấu lạ đã có rồi và họ chỉ cần nhìn xem. Họ là người giỏi xem thời tiết, biết rõ nếu trời hồng vào buổi chiều báo thời tiết tốt, còn trời hồng và có mây mù vào buổi sáng là cảnh cáo sắp có cơn giông, nhưng họ lại đui mù đối với những dấu hiệu của thời đại. Vì vậy Chúa Giê-xu nói dấu hiệu duy nhất họ nhận được là dấu hiệu của tiên tri Giô-na. Chúng ta thấy dấu lạ của tiên tri Giô-na là gì (Ma-thi-ơ 12:38-40). Giô-na là một tiên tri đã làm cho dân thành Ni-ni-ve trở lại đạo, làm cho họ từ bỏ con đường ác, trở về với Đức Chúa Trời. Dấu lạ đã làm dân thành Ni-ni-ve quay lại với Đức Chúa Trời không phải là sự kiện Giô-na bị cá nuốt. Dân Ni-ni-ve biết gì về điều đó và Giô-na cũng không hề dùng điều đó làm phương tiện để kêu gọi họ. Dấu hiệu của Giô-na là chính bản thân Giô-na và sứ điệp từ Đức Chúa Trời của ông. Chính tinh thần khẩn trương và sứ điệp ông mang đến làm thay đổi đời sống dân thành Ni-ni-ve.

Điều Chúa Giê-xu nói ở đây là chính Ngài và sứ điệp của Ngài là dấu lạ của Đức Chúa Trời. Như thế Ngài nói với họ: "Các ngươi được đối diện với Đức Chúa Trời và với chân lý của Ngài trong ta, thế thì các ngươi cần điều gì hơn nữa? Bởi vì các ngươi mù quáng nên không thể thấy được." Đây là sự thật, cũng là lời cảnh cáo. Chúa Cứu Thế Giê-xu là lời cuối cùng của Đức Chúa Trời, Chúa Giê-xu là tột đỉnh của sự mạc khải của Đức Chúa Trời. Qua Ngài mọi người nhìn thấy Đức Chúa Trời rõ ràng, Ngài là dấu lạ của Đức Chúa Trời cho con người. Nó cũng là một sự thật cảnh cáo rằng nếu Chúa Giê-xu không thể kêu gọi con người thì không ai kêu gọi họ được. Nếu người ta không thể thấy Đức Chúa Trời trong Chúa Giê-xu thì họ không thể thấy Đức Chúa Trời trong bất cứ điều nào khác hay người nào khác. Khi chúng ta đối diện với Chúa Giê-xu, chúng ta được đối diện với lời phán cuối cùng và tối hậu của Đức Chúa Trời. Như thế còn gì cho người bỏ qua cơ hội cuối cùng đó, còn gì cho người không chịu nghe và từ khước lời kêu gọi cuối cùng đó? (B B)

Lạy Chúa xin giúp con tránh khỏi lỗi lầm của người xưa là thích tìm phép lạ, dấu kỳ. Xin giúp con biết nghe và đón nhận sứ điệp của Ngài.

(c) 2024 svtk.net