Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Thứ Men Nguy Hiểm

Ma-thi-ơ 16:5-12

"Bấy giờ môn đệ mới hiểu rằng Ngài chẳng bảo giữ mình về men làm bánh, nhưng về đạo của các đạo sĩ Do Thái giáo và phái Sa-đức." (c. #12)

Câu hỏi suy ngẫm: "Men" có đặc điểm nào? Tại sao Chúa dùng "men" để chỉ về đạo của người Pha-ri-si và Sa-đu-sê? Ngày nay, thứ men này thể hiện thế nào trong xã hội và trong Hội Thánh? Làm sao để giữ mình về "men" này?

Chúng ta đang đối diện với một đoạn rất khó hiểu ở đây. Nói cho đúng, chúng ta chỉ có thể đoán ý nghĩa của nó mà thôi.

Tâm trí các môn đệ không nghĩ đến chuyện gì khác hơn là vấn đề quên mang theo thức ăn, nên Chúa Giê-xu hỏi họ "các ngươi có nhớ việc cho năm ngàn người và cho bốn ngàn người ăn không? Có nhớ người ta ăn no nê mà thức ăn còn dư thừa biết bao nhiêu người không? Khi nào các ngươi nhớ lại những điều này, chắc các ngươi không còn lo âu, bối rối về những việc nhỏ nhặt nữa. Các ngươi đã thấy, khi ta có mặt những vấn đề nhỏ nhặt được giải quyết, và sẽ còn giải quyết nữa. Hãy tin cậy ta và đừng lo lắng."

Chúa Giê-xu nói một cách thẳng thắn và rõ ràng để các môn đệ hiểu. Ngài lập lại lời cảnh cáo "Hãy coi chừng men của đạo sĩ Do Thái giáo và phái Sa-đức." Đối với người Do Thái men luôn tượng trưng cho điều xấu, người Do Thái đồng hóa sự lên men với sự hôi thối, men tượng trưng cho tất cả những gì mục rữa xấu xa, gian ác. Men có tác dụng làm dậy bất cứ khối bột nào nó được bỏ vào, vì vậy men tượng trưng cho một ảnh hưởng xấu có thể lan tràn qua đời sống và làm hư hoại đời sống. Bấy giờ các môn đệ mới hiểu. Chúa Giê-xu không nói về bánh nhưng Chúa Giê-xu đang cảnh cáo họ coi chừng ảnh hưởng xấu về tín ngưỡng và sự giảng dạy của đạo sĩ Do Thái giáo và phái Sa-đức.

Các đạo sĩ Do Thái giáo nhìn tôn giáo dưới hình thức các luật lệ, các răn giới và qui tắc. Họ nhìn tôn giáo dưới những nghi lễ và thanh sạch bên ngoài. Vì vậy Chúa Giê-xu nói: "Hãy coi chừng kẻo các ngươi làm tôn giáo của mình trở nên một hệ thống cấm đoán theo cách đạo sĩ Do Thái giáo làm. Hãy coi chừng kẻo các ngươi đồng hoá tín ngưỡng với những hành động bề ngoài mà quên vấn đề chính là tình trạng bên trong của tấm lòng. "Đây là một cảnh cáo đối với những kẻ quan tâm đến hành động bề ngoài mà quên đi thực trạng bên trong của tấm lòng.

Phái Sa-đức giàu có, quí phái, và dính líu nhiều đến chính trị. Vì vậy, lời cảnh cáo này nhắc chúng ta không nên đặt những nhu cầu vật chất ở vị trí cao trọng trong bậc thang giá trị của chúng ta, đừng nghĩ những cải cách chính trị sửa đổi được lòng người. Phước hạnh thật chính là phước hạnh của tấm lòng và sự thay đổi thật không phải là sự thay đổi hoàn cảnh bên ngoài nhưng là sự thay đổi nội tâm con người.

Lạy Chúa, xin giúp con không nhìn sự việc với những thực trạng bên ngoài, xin giúp con biết đặt tấm lòng con trong bàn tay nhân từ của Ngài, để Ngài thay đổi tấm lòng con.

(c) 2024 svtk.net