Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Một Khám Phá Quan Trọng

Ma-thi-ơ 16:13-16

"Si-môn Phi-e-rơ thưa rằng: Chúa là Chúa Cứu Thế, Con Đức Chúa Trời hằng sống." (c. #16)

Câu hỏi suy ngẫm: Người ta nhận biết Chúa khác nhau thế nào? Danh hiệu của Chúa mà Phi-e-rơ tuyên xin có ý nghĩa gì và quan trọng ra sao? Khám phá này do đâu mà có và mang tính chất nào? Đối với cá nhân bạn, bạn nhận biết Chúa là ai? Nhận thức này đưa đến những hiệu quả nào?

Đây là câu chuyện về một thời kỳ lánh riêng khác của Chúa.

Giờ cuối cùng sắp đến gần, nên Chúa Giê-xu dành nhiều thì giờ biệt riêng với các môn đệ. Ngài có nhiều điều để nói với họ, để dạy dỗ họ, dù có nhiều điều họ không thể lãnh hội, không thể hiểu thấu. Chúa Giê-xu quyết định trắc nghiệm những người theo Ngài rằng: Họ tin Ngài là ai?

Như vậy, tại Sê-sa-rê Phi-líp, Chúa Giê-xu đã quyết định đòi hỏi các môn đệ phải đưa ra một nhận định về Ngài. Trước khi Ngài lên đường đi Giê-ru-sa-lem để lên thập tự giá. Ngài cần biết họ hiểu được dù chỉ hiểu lờ mờ. Ngài là ai. Mở đầu Ngài hỏi họ rằng: người ta nói gì về Ngài, và họ cho Ngài là ai. Sau khi Chúa Giê-xu nghe những nhận định của quần chúng, Ngài hỏi môn đệ Ngài câu hỏi tối quan trọng: "Còn các ngươi cho ta là ai?" Sau lúc im lặng, băn khoăn, Phi-e-rơ đưa ra khám phá và lời xưng nhận bất hủ của ông. Bấy giờ Chúa Giê-xu biết ít nhất đã có một người nhận biết Ngài là Đấng Mê-si-a, "Đấng Được Xức Dầu" của Đức Chúa Trời, Con của Đức Chúa Trời hằng sống. Dĩ nhiên, Phi-e-rơ không thể nào diễn tả điều ông muốn nói bằng ngôn ngữ thần học hoặc triết học khi ông tuyên bố Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời Hằng Sống, ông biết chắc không một ví sánh trần gian nào có thể mô tả Chúa Giê-xu cho tương xứng được.

Đoạn sách này dạy rằng, khám phá của chúng ta về Chúa Cứu Thế Giê-xu phải là một khám phá cá nhân. Câu hỏi của Chúa Giê-xu là "Còn các ngươi, các ngươi xưng ta là ai?" Khi Phi-lát hỏi Chúa Giê-xu có phải là Vua dân Do Thái không, Ngài trả lời: "Ngươi nói điều đó là tự ý mình, hay có người đã nói điều đó với ngươi về ta?" (Giăng 18:32-34).

Sự hiểu biết của chúng ta về Chúa Giê-xu không thể là thứ hằng mua lại. Một người có thể biết hết mọi nhận định về Chúa Giê-xu, có thể biết hết về giáo lý Cơ Đốc, có thể tóm lược đầy đủ những giáo huấn về Chúa Giê-xu của mọi nhà tư tưởng, thần học, mà vẫn không phải là Cơ Đốc nhân. Cơ Đốc giáo không nằm trong sự hiểu biết về Chúa Giê-xu mà ở chỗ biết rõ Chúa Giê-xu. Ngài đòi hỏi mọi người phải có nhận biết riêng của mình, Ngài không chỉ hỏi Phi-e-rơ mà còn hỏi mỗi người "Còn ngươi, ngươi cho ta là ai?"

Lạy Chúa, Ngài là Chúa Cứu Thế của con, là Đức Chúa Trời hằng sống, con tin Ngài.

(c) 2024 svtk.net