Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Lời Hứa Trọng Đại

Ma-thi-ơ 16:17-19

"Còn ta, ta bảo ngươi rằng: ngươi là Phi-e-rơ, ta sẽ lập Hội Thánh ta trên đá này, các cửa âm phủ chẳng thắng được hội đó." (c. #18)

Câu hỏi suy ngẫm: Hội Thánh là gì? Gồm những ai? Nền tảng Hội Thánh nằm ở đâu? Phi-e-rơ có chỗ đứng nào? Bạn có chỗ đứng nào và có vai trò gì trong Hội Thánh Chúa?

Đây là một đoạn sách gây nhiều sóng gió tranh biện nhất trong Tân Ước. Mỗi khi đến với đoạn Kinh Thánh này nhiều người không đến với tấm lòng đơn sơ muốn đào sâu ý nghĩa của nó, mà đến với quyết tâm bảo vệ lập trường mình, nếu được cũng triệt hạ lập trường kẻ khác. Chúng ta cần tìm xem ý nghĩa đích thực của đoạn Kinh Thánh này là gì.

Có hai điểm có thể giúp ta soi sáng vấn đề này:

Thường thường Kinh Thánh dùng hình ảnh để nhấn mạnh một điểm nhất định nào đó, chứ không để nhấn mạnh tất cả các chi tiết. Tân Ước thường hay dùng hình ảnh "tòa nhà" để diễn tả Hội Thánh, và dùng với nhiều mục đích và từ nhiều quan điểm khác nhau. Ở đây, Phi-e-rơ là nền tảng, theo nghĩa Hội Thánh được xây dựng trên ông, vì ông là người đầu tiên khám phá ra Chúa Giê-xu là ai. Ê-phê-sô 2:20 nói rằng các tiên tri và sứ đồ là nền tảng của Hội Thánh. Hội Thánh trên đất thành hình là nhờ công tác của họ, sự làm chứng của họ và lòng trung thành của họ. Cũng đoạn Kinh Thánh này nói Chúa Giê-xu là viên đá góc nhà, Ngài là năng lực giữ vững Hội Thánh. Không có Ngài, cả tòa nhà sẽ tan rã, sụp đổ. Theo I Phi-e-rơ 2:4-8 tất cả tín hữu đều là những viên đá sống để xây nên nhà Hội Thánh. I Cô-rinh-tô 3:11 nói rằng Chúa Giê-xu là nền tảng duy nhất, không ai có thể lập một nền khác.

Các tác giả Tân Ước đã dùng hình ảnh xây dựng theo nhiều ý nghĩa khác nhau, nhưng phía sau tất cả ý này, luôn luôn là ý tưởng cho rằng Chúa Cứu Thế Giê-xu là nền tảng thật sự của Hội Thánh, là năng lực duy nhất để bảo tồn Hội Thánh. Khi Chúa Giê-xu nói với Phi-e-rơ Ngài sẽ lập Hội Thánh Ngài trên ông, Ngài có ý nói Hội Thánh bắt đầu với Phi-e-rơ và Phi-e-rơ là nền tảng của Hội Thánh theo ý đó, đó là vinh dự không ai có thể cướp của ông được.

Khi nghe đến chữ Hội Thánh, chúng ta hay có khuynh hướng nghĩ đến Hội Thánh chúng ta, hay ít nữa cũng nghĩ đến Hội Thánh như là một cơ chế, một tổ chức có những tòa nhà, văn phòng, có sự thờ phượng, hội họp và đủ thứ hoạt động khác. Nhưng chữ Chúa Giê-xu dùng ở đây là quahal, là chữ Cựu Ước dùng để chỉ Hội chúng Y-sơ-ra-ên, một tập họp của con dân Đức Chúa Trời. Điều Chúa Giê-xu muốn nói với Phi-e-rơ là: "Phi-e-rơ, ngươi là khởi điểm của dân Y-sơ-ra-ên mới, một dân tộc mới của Chúa, một liên kết mới của những kẻ tin danh ta." Phi-e-rơ là người đầu tiên trong liên hiệp những kẻ tin Chúa Cứu Thế Giê-xu. Hội Thánh bắt đầu từ Phi-e-rơ không phải là Hội Thánh theo nghĩa con người, lại càng không phải là Hội Thánh theo nghĩa hệ phái. Cái bắt đầu với Phi-e-rơ là liên hiệp của những người tin Chúa Giê-xu, không giới hạn cho giáo phái, giáo hội nào, mà bao gồm tất cả mọi người yêu mến Chúa.

Như vậy chúng ta có thể nói rằng phần đầu câu này muốn nói Phi-e-rơ là viên đá nền tảng của Hội Thánh theo nghĩa ông là người đầu tiên trong liên hiệp của những người tuyên xưng Đấng Cứu Thế Giê-xu là Chúa, nhưng ý nghĩa tối hậu là: chính Đức Chúa Trời là Tảng Đá Hội Thánh xây dựng lên trên đó. (B B)

Lạy Chúa, xin giúp con nhớ Ngài là tảng đá duy nhất cho Hội Thánh, xin giúp con xây dựng đức tin mình trên ấy.

(c) 2024 svtk.net