Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Lời Quở Trách nặng Nề

Ma-thi-ơ 16:20-23

"Nhưng Ngài xây mặt lại mà phán cùng Phi-e-rơ rằng: Ớ Sa-tan, hãy lui ra đằng sau ta, ngươi làm gương xấu cho ta, vì ngươi chẳng nghĩ đến việc Đức Chúa Trời, song nghĩ đến việc người ta." (c. #23)

Câu hỏi suy ngẫm: Phi-e-rơ phản ứng thế nào khi Chúa nói trước sự chịu khổ của Ngài? Điều này cho thấy ông nhận thức thế nào về Chúa? Lời quở trách trong câu #23 có ý nghĩa gì và theo bạn tác động thế nào trên Phi-e-rơ? Bạn được nhắc nhở hay học được điều gì qua lời quở trách này?

Mặc dù các môn đệ đã hiểu được Chúa Giê-xu là Đấng Mết-si-a của Đức Chúa Trời, họ vẫn chưa rõ việc ấy có nghĩa gì? Với họ Đấng Mết-si-a là một vị vua chinh phạt, quét sạch quân La Mã khỏi bờ cõi Palestine và dẫn dân tộc Y-sơ-ra-ên-sơ-ra-ên đến chỗ chiến thắng, hùng cường. Vì vậy, Chúa Giê-xu bắt đầu mở mắt cho họ thấy Ngài chẳng có con đường nào khác ngoài thập tự giá. Chúa Giê-xu vừa nói xong Phi-e-rơ phản ứng thật mạnh. Đối với ông, ý tưởng về một Đấng Mết-si-a chịu đau khổ, phải đi tới thập tự giá là không thể tin được. Ông "giữ" Chúa Giê-xu lại. Phi-e-rơ đã gợi cho Ngài lối thoát khỏi thập tự giá, khỏi cái kết cuộc đang vẫy gọi Ngài. Ở đây, sự cám dỗ càng nghiêm trọng sâu sắc hơn vì nó xuất phát từ một người yêu thương Chúa. Sự cám dỗ khó chống chọi nhất là đến từ những người yêu thương ta. Điều làm cho Chúa Giê-xu khổ tâm, phải quở nặng, vì lúc ấy kẻ cám dỗ đã nói với Ngài qua tình yêu thiết tha nhưng sai lầm từ trái tim nóng bỏng của Phi-e-rơ.

Khi Chúa Giê-xu nói: "Hỡi Sa-tan, hãy lui ra đằng sau ta", Ngài có ý bảo Phi-e-rơ: "Chỗ của ngươi là đằng sau ta, là theo ta trên đường ta chọn, không phải là dẫn ta trên đường ngươi muốn ta đi." Chúa Giê-xu không truyền cho ông đi khuất khỏi mặt Chúa, Ngài kêu gọi ông trở lại vị trí của mình, làm một môn đệ đi theo bước chân của Ngài. Chúng ta cũng vậy, phải luôn luôn đi theo con đường của Chúa, không bao giờ buộc Ngài đi theo con đường của mình.

Đối chiếu lời Chúa phán với Sa-tan lúc kết thúc cơn cám dỗ trong Ma-thi-ơ 4:10: "Hỡi Sa-tan, hãy lui ra". Còn lời Chúa Giê-xu quở Phi-e-rơ: "Hỡi Sa-tan, hãy lui ra đằng sau ta" nghĩa là: "hãy trở lại làm môn đệ ta". Sa-tan bị đuổi đi khuất mắt Chúa, còn Phi-e-rơ được gọi trở lại làm môn đệ. Sa-tan không bao giờ trở thành môn đệ của Chúa, tính kiêu căng khiến nó không thể hạ mình làm điều đó. Phi-e-rơ có thể lầm lẫn, sa ngã, phạm tội, nhưng luôn luôn có tiếng gọi và cơ hội cho ông trở lại làm môn đệ của Chúa. Hễ người nào còn sẵn sàng đi theo Chúa, dù bị sa ngã, cũng vẫn còn đầy hi vọng cho họ trong đời này và đời sau. (B B)

Cảm tạ Chúa dù có những lúc con yếu lòng sa ngã, đi sai lạc đường lối Chúa, nhưng Ngài luôn cho con cơ hội trở lại theo Ngài. Xin giúp con đi trọn đường Chúa muốn.

(c) 2024 svtk.net