Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Cảnh Cáo Và Lời Hứa

Ma-thi-ơ 16:27-28

"Vì Con Người sẽ ngự trong sự vinh hiển của Cha mình mà giáng xuống cùng thiên sứ, lúc đó, Ngài sẽ thưởng cho từng người tuỳ việc họ làm."(c. #27)

Câu hỏi suy ngẫm: Phần thưởng ở đây là gì? Được ban cho theo tiêu chuẩn nào? Bao giờ sẽ nhận được? Lời hứa trong câu #28 đã trở thành hiện thực như thế nào? Bạn kinh nghiệm thế nào về "phần thưởng" và "Nước Trời" trong hiện tại?

Ở đây có hai câu nói hoàn toàn khác biệt:

Câu đầu là lời cảnh cáo về sự phán xét không tránh được. Sống là đi về một nơi nào đó, là đi đến nơi phán xét.Bất kỳ địa hạt nào của đời sống, cũng có một ngày tính sổ. Liên hệ với đoạn trước, chúng ta sẽ thấy ngay tiêu chuẩn của sự phán xét. Người nào ích kỷ giữ lấy sự sống mình, lúc nào cũng lo cho mình được an thân, sung sướng ấm êm, đó là một thất bại dù có giàu sang, địa vị, sung túc đến đâu mặc lòng. Người nào hi sinh vì kẻ khác, sống cuộc đời mạo hiểm can trường sẽ được Đức Chúa Trời tưởng thưởng.

Câu thứ hai là một lời hứa. Theo Ma-thi-ơ, Chúa Giê-xu nói Ngài sẽ trở lại trong lúc một số người đang nghe Ngài nói vẫn còn sống. Nếu Chúa Giê-xu nói như vậy thì Ngài nói sai. Nhưng qua Phúc Âm Mác ta hiểu được ý nghĩa thật khi Chúa nói về sự trở lại của Ngài; Mác nói rằng: "Quả thật, ta nói cùng các ngươi, trong những người đứng đây, có mấy kẻ sẽ chẳng chết trước khi chưa thấy Nước Đức Chúa Trời lấy quyền phép mà đến" (Mác 9:1). Chúa Giê-xu nói về tác động quyền năng của Nước Trời, việc đã xảy ra y như vậy. Nhiều người đứng đó sau này đã chứng kiến Chúa Giê-xu đến trong quyền năng Thánh Linh vào ngày Lễ Ngũ Tuần. Họ được chứng kiến người ngoại bang cũng như người Do Thái kéo ồ ạt vào Nước Trời, được chứng kiến cơn thủy triều Phúc Âm tràn khắp vùng Tiểu Á, qua Âu châu đến tận La Mã. Họ chứng kiến Nước Trời đã đến trong quyền năng.

Ta lại phải xét câu này đi liền với câu trước.Chúa Giê-xu báo trước cho các môn đệ rằng Ngài sẽ đi Giê-ru-sa-lem, tại đó Ngài sẽ chịu hoạn nạn và chết. Đó là một điều nhục nhã, nhưng mối nhục đó không phải là kết thúc. Sau thập tự giá là sự phục sinh, thập tự giá không phải là kết cuộc, đó là điểm khởi đầu cho quyền năng phóng xuất tràn lan ra khắp thế giới. Đó là một lời hứa cho các môn đệ Chúa Giê-xu rằng không một nỗ lực nào của con người có thể ngăn cản sự bành trướng của Nước Đức Chúa Trời. (B B)

Lạy Chúa, xin giúp con trung tín theo Chúa đến ngày con được gặp Ngài.

(c) 2024 svtk.net