Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Sự Sống Và Sự Sáng

Giăng 1:4-5

"Trong Ngài có sự sống, sự sống là sự sáng của loài người. Sự sáng soi trong tối tăm, tối tăm chẳng hề nhận lấy sự sáng."

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao sự sống của Chúa là sự sáng của loài người? Bằng cách nào sự sáng đã soi trong tối tăm? Tại sao tối tăm khước từ sự sáng? Ánh sáng của Chúa đã đến với cá nhân bạn như thế nào và có hiệu quả ra sao?

Trong thiên nhiên sự sống phụ thuộc vào ánh sáng là điều hiển nhiên. Nhưng đó là sự sống và ánh sáng thực thể, sự sống và ánh sáng tâm linh cũng quan hệ như thế. Chúa Giê-xu là nguồn sống, vì Ngài đã sinh thành ra muôn loài vạn vật (c. #3) đó là sự sống thực thể, nhưng Ngài còn là nguồn sống tâm linh đem ánh sáng rọi vào cõi chết của nhân loại. Đây là điểm huyền nhiệm nhất của Phúc Âm.

Loài người vì không có sự sống tâm linh, hay đã bị tội ác làm cho sự sống tâm linh chết đi, nên cũng không còn ánh sáng nữa, nghĩa là không còn vinh quang, giá trị nữa. Cả dòng dõi loài người đã và đang sống trong bóng tối dày đặc.

Bạn hãy tưởng tượng đang lặn hụp giữa một vùng biển trong đêm gió bão, thì bạn thấy ánh sáng quan trọng là dường nào. Đời sống tâm linh của con người cũng vậy, tất cả mọi người đang vùng vẫy trong bóng tối dày đặc của tội ác và đều trông chờ một tia sáng, một con đường để thoát ra.

Nhưng đó mới là lý thuyết. Trên thực tế, ánh sáng của Chúa đã rọi đến tận mỗi người trong bóng tối, nhưng loài người đã đồng hóa với bóng tối sâu đậm đến nỗi không còn bắt ánh sáng được nữa. Trong kinh nghiệm bản thân, phải nhận rằng nhiều lần Lời Chúa hay Ánh sáng của Chúa cũng như thế đối với chúng ta. Nghĩa là có nghe, có đọc nhưng tâm trí không chịu thu nhận và vẫn sống theo đường lối mình ưa thích, nghĩa là bóng tối. Cho đến khi người theo Chúa nhận thức rõ Chúa là Ánh sáng, là sự sống, cần thiết cho đời mình mỗi giây phút, thì mới khao khát và mở rộng tâm hồn đón tiếp Chúa. Hãy mời sự sống, ánh sáng vào cuộc đời mình hôm nay. (NS)

Lạy Chúa là nguồn sự sống và sự sáng, xin đem con vào ánh sáng và sự sống của Ngài, cho con tách khỏi cuộc đời tối tăm này.

(c) 2024 svtk.net