Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Thế Giới Vô Đạo

Giăng 1:10-11

"Ngôi Lời ở thế gian, và thế gian đã làm nên bởi Ngài; nhưng thế gian chẳng từng nhìn biết Ngài. Ngài đã đến trong xứ mình, song dân mình chẳng hề nhận lấy."

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu có quan hệ nào đối với thế giới? Tại sao thế giới được Ngài tạo dựng và ở cùng nhưng thế giới vẫn không nhận biết và chấp nhận Ngài? Khước từ sẽ gặt lấy hậu quả nào?

Người ta thường nghĩ Chúa Giê-xu như một người khách lạ từ cõi vô hạn hay một hành tinh xa xôi nào đó đến thế giới loài người. Nghĩa là Chúa hoàn toàn xa lạ. Mỗi mùa kỷ niệm Chúa Giáng Sinh ý nghĩ ấy lại đến với con người. Tuy nhiên, thế giới này do chính Chúa sáng tạo, vì vậy Chúa không có gì xa lạ cả. Hơn nữa không phải chỉ thế giới vật chất hay thiên nhiên mới do Ngài sáng tạo và chế ngự, mọi người trên thế giới đều thuộc về Ngài. Những chữ "xứ mình" hay "dân mình" cho thấy rõ quan hệ này.

Chữ "nhìn biết" trong câu #10 có nghĩa là chấp nhận hay yêu quý. Thế giới loài người không chấp nhận Chúa và không yêu quý Ngài. Cũng có nghĩa là không hiểu, không biết. Người ta không biết Chúa là Thiên Chúa, là Đấng Mết-si-a, là Chúa Cứu Thế, vì vậy họ đem Chúa hành hình. Cuộc đời nhân loại đi quá xa trong bóng tối tội ác, vì thế dù có thấy ánh sáng cũng không còn đủ khôn ngoan để nhận định.

Chữ thứ hai ta cần để ý là "nhận", có nghĩa là tiếp nhận, đón mời, tin. Thế giới của Chúa, hay chính dân Chúa đã không chịu nhận Ngài. Một mặt vì sống lâu trong bóng tối, mặt khác không muốn thay đổi lề thói cũ của mình. Người sống lâu trong bóng tối thường bị chói mắt khi gặp ánh sáng, nhưng nếu đừng tránh, cứ đứng mãi chỗ có ánh sáng, một lúc sẽ quen. Con người nói chung không thích thay đổi, vì vậy đã khước từ Chúa. Khi nói đến khước từ Chúa, ta thường nghĩ về người khác hay người đời. Nhưng thử xét trong thời gian qua đã bao lần ta có thái độ khước từ Chúa? Khước từ có nghĩa là không biết, không yêu quý, không tiếp nhận. Khước từ Chúa là ta có ý của mình, đường lối của mình. Khi ta lầm lũi bước đi trong cuộc đời, không cần đến Chúa, tức là ta đã khước từ Chúa. Tất nhiên con đường khước từ Chúa sẽ đưa ta đến đâu ta đã rõ. Dừng lại hôm nay có lẽ chưa trễ đâu!

Chúa ơi, nhiều lúc trong suy nghĩ, thái độ, hành động con đã khước từ Chúa. Xin tha thứ và giúp con tiếp nhận Ngài.

(c) 2024 svtk.net