Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Con Người Mới

Giăng 1:12-13

"Nhưng hễ ai nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những tin danh Ngài, là kẻ chằng phải sanh bằng khí huyết, hoặc bởi tình dục, hoặn bởi ý người, nhưng sanh bởi Đức Chúa Trời vậy."

Câu hỏi suy ngẫm: Con cái Đức Chúa Trời có nghĩa là gì? Ai là người được quyền làm con cái Đức Chúa Trời? Thế nào là "nhận" và "tin"? Với địa vị làm con cái Đức Chúa Trời bạn có được những phước hạnh nào trong hiện tại và tương lai? những phước hạnh đó thúc giục bạn làm gì?

Chìa khóa mở vào mọi huyền nhiệm thuộc về cõi vĩnh hằng của Chúa là tin nhận. Nhiều người không bao giờ chịu tin, vì vậy không bao giờ hiểu và biết được các huyền nhiệm.Con người là sinh vật duy nhất biết kiêu ngạo, dại dột hơn hết là kiêu ngạo với Đấng tối cao, nguồn sống, tạo hóa vĩ đại! Làm sao một sinh vật nhỏ bé như con người hiểu được các huyền nhiệm về Đấng tạo hóa, nếu không nhờ lòng tin?

Bước thứ nhất là tin hay tin nhận Chúa.Nghĩa là bằng lòng nhận phương cách tiếp xúc, liên lạc với Thiên Chúa, đó là qua Ngôi Lời, tức là Chúa Cứu Thế Giê-xu. Những chữ "nhưng hễ ai" là dành cho tất cả mọi người, nhưng mỗi người phải tin nhận. Đức tin không thể nhờ vào một người nào khác, mà mỗi người phải đích thân quyết định và tin nhận.

"Quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời", câu này diễn tả một huyền nhiệm trong mối quan hệ giữa người tin Chúa và Chúa. Chữ "quyền phép" nói đến một đặc quyền quý giá và một phép lạ ngoài sự tưởng tượng của loài người. Đó là làm con của Đức Chúa Trời. Một sinh vật hữu hạn được kể là con Đấng vô hạn, chỉ có lòng tin mới hiểu được. Các tôn giáo chỉ có tín đồ, môn đệ, đệ tử, nhưng người nào tin nhận Chúa được làm con của Ngài. Địa vị làm con khắc hẳn với địa vị đệ tử, tôi tớ. Nghĩa là có quyền thừa kế vinh quang Chúa dành cho. Địa vị này chỉ có người tin Chúa mới hưởng được.

Làm con của Chúa không phải là một cuộc sinh thành trong huyết thống, trong tình dục hay trong ý chỉ của con người, hoàn toàn do Chúa thực hiện. Nghĩa là được sinh ra trong cõi vĩnh hằng và được thừa hưởng mọi đức tính của Đức Chúa Trời. Nói khác đi là được trở thành một người mới trong nước của Chúa. Bài học quan trọng: các câu này bạn đã nghe nhiều lần, quan trọng là bạn có nhớ hay không. Chúng ta tin nhận Chúa là trở thành con của Chúa. Đó là một địa vị cao quý không do tài ba hay khôn ngoan của chúng ta, hoàn toàn do sự hạ mình tin nhận Chúa và quyền năng với ân sủng của Chúa ban cho. Hãy cảm tạ Chúa về điều này và ghi nhớ như vậy. (Bạn có học thuộc từ câu #1-13 chưa? Nếu chưa, xin hãy học. Nếu đã học thì ôn lại thật kỹ hôm nay).

Cảm tạ Chúa trong ân sủng kỳ diệu con được làm con của Ngài. Xin giúp con trọn lòng tin cậy Ngài để con hiểu rõ những huyền nhiệm Ngài ban cho.

(c) 2024 svtk.net