Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Ngôi Lời vào Đời

Giăng 1:14

"Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật: chúng ta ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con Một đến từ Cha."

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng cách nào Ngôi Lời đã nhập thể? (trở nên xác thịt) và nhập thế (ở giữa chúng Ta)? Ngôi Lời đó có đặc điểm nào? Ngài đến với vai trò với mục đích gì? Có liên quan gì đến cuộc đời của bạn?

Bạn còn nhớ Ngôi Lời là gì không? Ngôi Lời là Lời, là Logos. Giăng phân biệt rõ Ngôi Lời hay Logos này không phải là Logos của triết gia Hy Lạp, vì theo các triết gia thì Logos đó chỉ là một nguyên lý. Logos hay Ngôi Lời mà Giăng nói chính là Chúa Cứu Thế Giê-xu, đã vào đời thành một người. Chúa Giê-xu không phải là một nguyên lý hay là một ý niệm. Chúa Giê-xu đã trở thành một người bằng xương bằng thịt, thấy được, tiếp xúc được: "vì Ngài ở giữa chúng ta," nghĩa là loài người, nhân loại. Mặc dù chỉ một thời gian ngắn.

Đặc tính của Chúa Giê-xu là "đầy ơn" nghĩa là thiện chí, yêu thương, nhân từ. "Lẽ thật" nghĩa là chân thật, ngay thẳng, công nghĩa. Chúa Giê-xu đầy ơn và lẽ thật, nghĩa là Chúa là một người hoàn toàn, thanh khiết, vô tội, đầy tình thương và công nghĩa. Giăng không thể lấy ngôn ngữ loài người mô tả hết đặc tính về Chúa Cứu Thế, nên nói: "Chúng ta (tôi) đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con Một đến từ nơi Cha." Chúa khác hẳn mọi người vì vinh quang của Thiên Chúa thể hiện trong con người của Ngài, đó là đức thánh khiết tuyệt đối, mà các môn đệ chỉ cảm nhận, không diễn tả được.

Các câu Thánh Kinh này cho chúng ta biết rằng giữa Trời và người có một cách tiếp xúc liên lạc, đó là Chúa Giê-xu. Ngài không phải chỉ là nhịp cầu để ta đến với Thiên Chúa, nhưng Ngài chính là hiện thân của Thiên Chúa, là mạc khải rõ nhất về Thiên Chúa cho loài người.

Bạn tin Chúa như thế nào? Đối với bạn, Chúa là một ý niệm, một nguyên lý hay một Đấng từ cõi vĩnh cửu vào cuộc đời nhân loại? Bạn thử tưởng tượng, đã có lần Chúa đi trên mặt đất này và sống như những người chung quanh. Đó là một huyền nhiệm mà chỉ có niềm tin mới hiểu được. (NS)

Lạy Chúa, con tin Ngài là Thiên Chúa Ngôi Hai đã vào đời vì tội lỗi con. Xin giúp con yêu Ngài, tin Ngài hết lòng.

(c) 2024 svtk.net