Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Hai Dòng Lịch Sử

Giăng 1:17

"Vì luật pháp đã ban cho bởi Môi-se, còn ơn và lẽ thật bởi Chúa Cứu Thế Giê-xu mà đến." (c. #17)

Câu hỏi suy ngẫm: Câu Kinh Thánh này cho thấy hai phương cách nào để giao tiếp với Đức Chúa Trời? Hai phương cách này có đặc điểm gì và khác nhau ra sao? Ơn và lẽ thật (Ân phúc và chân lý) ở đây là gì? Bạn đã và đang kinh nghiệm thế nào vào "ân phúc và chân lý" do Chúa Cứu Thế ban phát cho bạn?

Trong khung cảnh của người Do Thái, Môi-se là người trung gian để Thiên Chúa trao luật pháp cho loài người. Con người muốn được ân huệ của Chúa, phải hoàn toàn giữ theo luật pháp. Đây là phương cách thứ nhất để giao tiếp với Thiên Chúa. Phương cách này không ai làm nổi, vì Thánh Kinh đã ghi: Mọi người đã phạm tội, không hợp tiêu chuẩn vinh quang của Thiên Chúa. Phương cách thứ hai là tin nhận ân sủng và chân lý từ nơi Chúa Giê-xu đem lại. Một đằng là tuân hành, một đằng là tin nhận. Đối với luật lệ. làm theo đúng luật được gọi là người công nghĩa. Nhưng đối với ân sủng và chân lý, không phải làm mà chỉ tin nhận.

Trong câu này ta cũng thấy Giăng xác nhận Chúa Giê-xu chính là Ngôi Lời.

Đây là câu Thánh Kinh cho thấy rõ hai phần của lịch sử nhân loại. Phần đầu là thời đại Cựu Ước với luật lệ Chúa ban qua Môi-se. Nhân loại không thể nào làm trọn luật pháp vì các khuynh hướng phạm tội đã ăn sâu trong tiềm thức.

Phần thứ hai là nhờ lòng thương của Thiên Chúa, Chúa Giê-xu vào đời đem theo một phương cách cứu vớt nhân loại, đó là đem ân sủng và chân lý. Ân sủng là tình thương ban cho kẻ không đáng nhận và chân lý là sự hy sinh cứu chuộc nhân loại của Chúa. Người đến với Chúa là đến để nhận tình thương, tha thứ tội ác, ban an bình hi vọng, và tin nhận Chúa là phương pháp duy nhất đưa mình ra khỏi tội ác, đến với Đấng Toàn Thiện là Thiên Chúa. Các điều này không xa lạ đối với bạn người đã tin Chúa. Tuy nhiên đôi khi ta cần ôn lại để biết ơn Chúa và giữ mình trong ân sủng và chân lý của Chúa luôn luôn.

Cảm tạ Chúa đã cho con sinh ra trong thời đại của ân sủng, của tình yêu. Xin giúp con luôn sống với lòng biết ơn này.

(c) 2024 svtk.net