Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Vị Cố Vấn Tối Cao

Ê-sai 9:1-6

" Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta; quyền cai trị sẽ nấy trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng Mưu Luận Lạ Lùng, là Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời Đời là Chúa Bình An."(c. #5)

Câu hỏi suy ngẫm: Danh hiệu Đấng Mưu Luận (Mưu sĩ vị cố vấn tối cao) được dùng với ý nghĩa nào? Cho thấy Chúa cứu Thế có mối liên hệ nào đối với chúng ta? Vai trò này của Chúa cần thiết thế nào đối với đời sống của bạn? Làm sao để chúng ta nhận được sự hướng dẫn của Ngài?

Nhờ Em-ma-nu-ên chúng ta biết được ít nhiều về Thiên Chúa. Tiên tri Ê-sai đã mô tả Đấng Em-ma-nu-ên này là: " Đấng Mưu Luận Lạ Lùng".

Đấng Mưu Luận kỳ diệu là nguồn của mọi sự thông sáng. Xưa nay các vua chúa, các lãnh tụ đều nhờ vào các vị cố vấn của mình. Vương quốc vững mạnh, quốc gia giàu sang, dân lành an cư lạc nghiệp, tùy thuộc một phần lớn vào sự thông sáng của các vị cố vấn hay mưu sĩ này. Trong chiến Pháp thời binh đao, ý kiến của các vị tham mưu cực kỳ quan trọng. Sự sống chết của quân dân, sự tồn vong của quốc gia nằm trong quyết định của nhóm người nhỏ này. Ở các lãnh vực trong thực tiễn hằng ngày, cha mẹ (Châm-ngôn 1:18), các bậc bô lão (Ê-xê-chi-ên 7:26), các tiên tri (II Các Vua 25:16; Giê-rê-mi 38:15) và các người thông sáng (Giê-rê-mi 18:18; 49:7) thường giữ vai trò cố vấn này.

Thiên Chúa ở đây được mô tả là vị cố vấn (Thi-thiên 16:7; 32:8; 33:11; 73:24) và không ai đủ khôn sáng để chỉ dẫn Ngài (Ê-sai 40:13; Rô-ma 11:34). Trong cuộc sống thường nhật, mỗi chúng ta cần sự cố vấn của Ngài. Hễ cuộc sống càng phước tạp, kỹ thuật càng tân tiến, nghề nnghiệp càng chuyên biệt, chúng ta lại càng sự hướng dẫn minh mẫn của những vị cố vấn am tường các lãnh vực mà chúng ta không quán xuyến nổi. Sự sống thuộc linh của chúng ta càng cần sự hướng dẫn từ trên cao mà chỉ có Đấng Mưu sĩ kỳ diệu mới giúp đỡ chúng ta sống thành công hành đạo được.

Chúa Cứu Thế đến để chỉ cho con người chiều rộng chiều sâu của cuộc sống. Đời người không chỉ hạn hẹp trong kiếp sống giai đoạn, tạm bợ này. Người ta sống không chỉ có phần thân xác phải lo cho đầy đủ. Con người sống không chỉ nhờ bánh, nhờ miếng cơm manh áo; mà còn bằng lời của Thiên Chúa. Cuộc sống kỹ thuật, máy móc, ảnh hưởng của hoàn cảnh, xáo trộn của nghệ thuật quảng cáo vụ lợi, của trào lưu làm cho chúng ta tưởng lầm sự sốngng hu gọn ở lãnh vực vật chất. Đây là một trong ba cám dỗ Chúa phải trải qua, hẳn ma quỉ đâu buông tha chúng ta trong lãnh vực này. Vì vậy chúng ta cần một Đấng Mưu Sĩ hướng dẫn trong mọi lãnh vực sống của cuộc đời. Có Ngài chúng ta sẽ biết cảm phục và suy tôn Em-ma-nu-ên của chúng ta. (TAV)

Lạy Chúa, con cần sự hướng dẫn của Ngài trong mọi phương diện của đời sống, hôm nay xin mời Ngài làm vị Cố vấn Tối cao cho đời sống con. Xin giúp con hết lòng vâng theo sự hướng dẫn của Ngài.

(c) 2024 svtk.net