Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Người Cha Hiền

Ga-la-ti 4:1-7

"Lại vì anh em là con, nên Đức Chúa Trời đã sai Thánh Linh của Con Ngài vào lòng chúng ta, kêu rằng: A-ba! Cha!" (c. #6)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao danh hiệu "Cha đời đời" được dùng cho Đức Chúa Trời? Danh hiệu này cho thấy mối tương quan nào giữa Đức Chúa Trời và chúng ta? Đức Chúa Trời là Cha của mọi người hay Cha của những ai tin Chúa? Bạn kinh nghiệm gì về mối liên hệ cha con với Đức Chúa Trời?

Em-ma-nu-ên thể hiện qua hình ảnh của vị cha hiền mà chính Chúa Giê-xu đã diễn đạt qua từ ngữ 'A-ba' Cha, một tiếng tượng âm bắt chước âm bập bẹ gọi cha của một đứa bé. Chữ " A-ba" vì thế gợi ra sự thân mật, không nghi lễ vẽ vời hay hình thức trau chuốt.

Trong Cựu Ước, chữ "A-ba" được dùng như trong tiếng Việt để chỉ cha sinh thành ra mình. Xa hơn nữa nó dùng đi đôi với cha ông để chỉ nguồn cội, tổ phụ (Sáng-thế Ký 28:13). Trong nghĩa bóng, nó dùng để chỉ bậc sáng tạo, lập ra tập thể trường phái nào đó. Chữ "A-ba" còn được dùng để tỏ lòng kính trọng một người tài cao đáng bậc thầy (I Sa-mu-ên 24:12), một bậc tiên tri (II Các Vua 2:12; 6:21), một bậc hỗ trợ (Thi-thiên 68:5; Gióp 29:16).

Nếp sống của người Á đông giành vai trò quan trọng cho người cha. Quê cha, đất tổ, công cha nghĩa mẹ nêu lên địa vị tối cần của người cha. Thảo nào con bị cha từ là điều tủi nhục (Thi-thiên 27:10) và con không cha là điều bất hạnh (Ca-thương 5:3). Tâm lý học ngày nay cũng xác nhận vai trò nuôi dưỡng giáo dục và địa vị quan trọng của người làm cha trong đời sống vật chất và tình cảm của con mình.

Em-ma-nu-ên bày tỏ cho chúng ta biết Thiên Chúa chính là Đức Hiền phụ, vị cha hiền yêu thương thân mật như trong tương quan cha con của nếp sống gia đình. Đây là sự bày tỏ đặt biệt của Chúa Cứu Thế.

Một khi đã trở thành con cái của Thiên Chúa, tín hữu đến với Thiên Chúa như con đến với cha. Thiên phụ vì vậy là nguồn yêu thương, che chở và nuôi dưỡng, và chúng ta có thể đến với Ngài bất cứ lúc nào trong tình cha con thân mật quí báu này. Ai chẳng có lúc cần một bàn tay mạnh mẽ để dắt dìu che chở mình qua những cơn sóng gió; ai chẳng có khi mơ được một vòng tay, một tấm lòng trìu mến ấm áp để đưa mình tìm vào an nghỉ sau bao bầm dập của cuộc đời. Em-ma-nu-ên thể hiện công đức cha hiền cho chúng ta, ai nén được lòng mình khỏi tuôn trào niềm vui dẫy đầy suy tôn ca ngợi Thiên Phụ vừa tìm được (TAV)

Cảm tạ Chúa đã xuống trần cứu con để con được trở nên con cái của Ngài. Con xin nương mình vào vòng tay yêu thương của Ngài. Xin Chúa bảo bọc và dắt dẫn con suốt cả cuộc đời.

(c) 2024 svtk.net