Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Đức Chúa Trời Ở Cùng

Ma-thi-ơ 1:18-25

" Người ta sẽ đặt tên con trai đó là Em-ma-nu-ên, nghĩa là Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta." (c. #23 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Hình thức hoạt động của Chúa Thánh Linh liên hệ với loài người trải qua các thời đại có khác nhau thế nào? Tại sao Đức Chúa Trời phải lấy hình hài thể xác con người mà đến với loài người? Bạn có mối liên hệ như thế nào đối với Chúa Cứu Thế Giê-xu?

Trong quyển sách về Đức Thánh Linh, phần luận về hoạt động của Đức Chúa Trời ba ngôi, Mục sư Tiến Sĩ BillyGraham có viết: "…sự hoạt động của Đức Chúa Thánh Linh giữa loài người trong ba giai đoạn của lịch sử có thể diễn tả trong ba giới từ: "ở trên" (upon), "ở với" (with), và "ở trong" (in). Trong thời Cựu Ước Ngài đến "ở trên" những người được lựa chọn và ở lại trong một thời gian (Các Quan Xét 14:19). Trong các sách Phúc Âm Ngài được miêu tả "ở với" các môn đệ trong thân vị của Chúa Cứu Thế Giê-xu (Giăng 14:17). Từ Công vụ chương 2 trở đi, Ngài được nói đến như một Đấng "ở trong" dân sự của Đức Chúa Trời" (I Cô-rinh-tô 6:19) (The Holy Spirit by Billy Graham, Warner Books, 1978, pg 55). Sự giáng sinh của Chúa Giê-xu như đã ghi chép trong các sách Phúc Âm làm ứng nghiệm lời tiên tri trong sách Ê-sai 7:14, và tên đặt cho Ngài là Em-ma-nu-ên có nghĩa là Đức Chúa Trời "ở với" chúng ta (Ma-thi-ơ 1:23). Đại từ "chúng ta" không chỉ riêng về một dân tộc (Do Thái) vì Tin Mừng Đức Chúa Trời giáng sinh ở với chúng ta là cho muôn dân trên đất, cho loài người (Lu-ca 2:10,14), trong đó có bạn và tôi. Cảm tạ ơn Chúa!

Ma ri bối rối khi nghe thiên sứ chào cô: "Hỡi người được ơn, mừng cho ngươi; Chúa ở cùng ngươi!" (Lu-ca 1:28-29). Ma ri bối rối vì không hiểu lời chào ấy có nghĩa gì. Khi Ghi-đê-ôn nghe thiên sứ của Đức Giê-hô-va phán với ông: " Hỡi người dõng sĩ! Đức Giê-hô-va ở cùng ngươi." (Các Quan Xét 6:12) ông thắc mắc: "Ôi Chúa, nếu Đức Giê-hô-va ở cùng chúng tôi, sao các điều này xảy đến cho chúng tôi?" Có Đức Chúa Trời ở với thì phước hạnh cho mình và cho dân tộc biết bao!

Từ khi được dựng nên, trong con người tội lỗi vẫn còn có ý muốn "tìm kiếm Đức Chúa Trời và hết sức rờ cho được" (Công-vụ các Sứ-đồ 17:27). Trong thời Cựu Ước, sự hiện diện của Đức Chúa Trời giữa dân sự Ngài để giải cứu, sửa phạt hay truyền lệnh được biểu hiện bằng một trụ lửa, một đám mây, hay một tiếng nói vang động khiến loài người sợ hãi hơn là vui mừng. "Nhưng đúng kỳ hạn, Đức Chúa Trời sai con Ngài xuống trần gian, do một người nữ sinh ra…" (Ga-la-ti 4:4,TKHĐ). " Chúa Cứu Thế đã mang hình hài thể xác con người, sinh hoạt giữa chúng ta, đầy tràn ân phúc và chân lý" (Giăng 1:14, TKHĐ). Một em bé được mẹ đem lên giường trên lầu, cầu nguyện cho, chúc em ngủ ngon, chào em bằng câu "Chúa ở với con", rồi tắt đèn đi xuống. Một lúc sau bà nghe em kêu và chạy lên. Em nói "Trời tối quá, con sợ lắm!" Bà an ủi: "Đừng sợ, có Chúa Giê-xu ở với con!" Xuống lầu một lúc, bà lại nghe con gọi lần nữa. Bà chạy lên, em cũng nói như trước Bà lặp lại lời an ủi: " Mẹ đã nói với con là đã có Chúa Giê-xu ở với con, sao con còn sợ?" Em nói: "Con biết nhưng con muốn có ai bằng xương bằng thịt ở với con thì con mới hết sợ!" Em bé này nói lên sự khao khát sâu kín trong lòng loài người. Đức Chúa Trời là Đấng đã tạo dựng loài người, biết khát vọng sâu kín trong lòng họ, và Ngài đã đáp ứng nhu cầu ấy. Tạ ơn Chúa vô cùng!

Lạy Chúa con cám ơn Ngài đã đến ở với con bằng hình hài thể xác con người, để cứu con. Xin Chúa giúp chúng con luôn ở với Ngài và hưởng được sự bình an thỏa mãn với Ngài.

(c) 2024 svtk.net