Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Đấng Chăn Dân

Ma-thi-ơ 2:1-12

"…từ ngươi sẽ ra một tướng là Đấng chăn dân Y-sơ-ra-ên, tức dân ta." (c. #6 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Là lãnh tụ chăn dắt dân Y-sơ-ra-ên Chúa Giê-xu đến để đáp ứng nhu cầu nào của họ?Vua Hê-rốt và dân Y-sơ-ra-ên có phản ứng nào đối với sự ra đời của Chúa? Tại sao? Bạn có tôn Chúa là vị lãnh tụ chăn dắt đời sống bạn không? Bằng cách nào?

Ngoài những danh hiệu của Chúa Cứu Thế Giê-xu chúng ta đã học trong những ngày qua, Phúc Âm Ma-thi-ơ trích lời tiên tri Mi-chê 5:1-2 nói về nơi sinh ra của Chúa Cứu Thế là Bết-lê-hem, và xưng Ngài là "Tướng chăn dân Y-sơ-ra-ên". Các bản dịch Anh ngữ New International Version và New Revised Standard Ver sion đều dịch danh xưng của Chúa Cứu Thế Giê-xu trong phần b câu #6 là Ruler (Lãnh tụ,TKHĐ ) và chức vụ của vị lãnh tụ này là Sheperd dịch là Chăn giữ (TKHĐ), Trông nom, săn sóc, hướng dẫn, (Từ điển Anh Việt Hiện đại).

Khi nói đến Chúa Cứu Thế Giê-xu là một vị lãnh tụ, một Ruler, chúng ta liền nghĩ đến vương quyền của Ngài như thiên sứ đã nói trong Lu-ca 1:32-33 rằng: "Con trai ấy sẽ nên tôn trọng, được xưng là Con của Đấng Rất Cao, và Chúa là Đức Chúa Trời sẽ ban cho Ngài ngôi Đa-vít là tổ phụ Ngài. Ngài sẽ trị đời đời nhà Gia-cốp, nước Ngài vô cùng" : hay là trong Khải-huyền 19:15 " Có một lưỡi gươm bén ở miệng Ngài ra, Ngài sẽ lấy nó mà đánh các dân, và cai trị họ bằng một cây gậy sắt." Nhưng khi đọc lại lời Chúa trong Ma-thi-ơ 2:5 rằng Ngài là đấng chăn giữ, lãnh đạo dân ta" (TKHĐ) thì chúng ta nhớ đến Thi Thi-thiên 23:1-6 và Giăng Giăng 10:1-30. Chúng ta thích hình ảnh Người Chăn Tốt, hiền lành, hơn là hình ảnh một vị Vua "dùng cây gâỵ sắt đập bể chúng nó, làm vỡ nát chúng nó khác nào bình gốm" (Thi-thiên 2:9). Dầu vậy, chớ có ai khinh lờn uy quyền của Ngài mà nghĩ rằng Chúa là Đấng từ ái, Ngài yêu thương chăn dắt chớ không hình phạt. Ai tin nhận Chúa Cứu Thế Giê-xu làm vua và Chúa của mình sẽ được Ngài yêu thương chăn dắt như con chiên trong bầy của Ngài, ai chối bỏ Ngài sẽ bị Ngài hình phạt khi Ngài trở lại làm vua y như sấm ngôn trong Thánh Kinh.

Chúa Giê-xu đã đến để làm lãnh tụ chăn dân Y-sơ-ra ên nhưng đến ngày nay, họ vẫn như chiên không có người chăn. Chúa muốn trông nom, săn sóc và hướng dẫn họ nhưng họ không khứng. "Ngài đã đến trong xứ mình, song dân mình chẳng hề nhận lấy" (Giăng 1:11). Chúa Cứu Thế Giê-xu đã khóc vì họ và than thở rằng: " Hỡi Giê-ru-sa-lem, Giê-ru-sa-lem, ngươi giết các đấng tiên tri và ném đá những

chịu sai đến cùng ngươi, bao nhiêu lần ta muốn nhóm họp các con ngươi như gà mái túc con mình lại ấp trong cánh mà các ngươi chẳng khứng!" (Ma-thi-ơ 23:37). Bạn có thái độ nào đối với Chúa Cứu Thế Giê-xu? Đừng như dân Do Thái, nhưng hãy như các thầy bác sĩ đông phương, " sấp mình xuống mà thờ lại Ngài" và dâng của lễ quí nhất cho Ngài, ấy là "Thân thể sống và thánh" của bạn (Rô-ma 12:1). Ước mong bạn sẽ làm điều ấy ngày hôm nay.

Lạy Chúa, con nguyện theo Ngài là lãnh tụ duy nhất chăn giữ đời con. Xin Chúa nhận lấy của lễ quí nhất của con dâng lên Ngài là đời sống của con. Con cám ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net