Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Vượt Biên

Ma-thi-ơ 2:13-15

"Hãy chờ dậy, đem con trẻ và mẹ Ngài trốn qua nước Ê-díp-tô, rồi cứ ở đó cho đến chừng nào ta bảo ngươi, vì vua Hê-rốt sẽ kiếm Con Trẻ ấy mà giết." (c. #13)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giô-sép phải đem Con Trẻ Giê-xu và mẹ Ngài trốn qua Ê-díp-tô? việc này có ý nghĩa gì và mục đích gí? Bạn có thấy một biên cương nào ngăn cách bạn với Chúa hay với người khác không? Bạn có vượt biên cương ấy được không?

Đoạn kinh văn hôm nay cho thấy một cuộc vượt biên thần kỳ của một gia đình ba người do lệnh truyền và sự hướng dẫn của Chúa. Giô-sép, Ma-ri và con trẻ Giê-xu đã làm cuộc vượt biên ban đêm. Họ đi con đường tổ phụ họ đã đi cách đó hơn cả ngàn năm trước, xuống Ê-díp tô nương náu rồi hồi hương theo lệnh tryền của Chúa.

Có người thắc mắc tại sao con Đức Chúa Trời phải trốn tránh như thế? Ngài có đủ quyền năng ngăn trở vua Hê-rốt giết con trẻ Giê-xu, hoặc diệt trừ vua ấy đi cách dễ dàng. Chúng ta suy nghĩ theo cách loài người, nhưng đường lối của Đức Chúa Trời vượt cao hơn đường lối loài người như các tầng trời cao hơn đất (Ê-sai 55:8-9). Cuộc vượt biên này xác nhận địa điểm và thời gian Chúa Giê-xu giáng sinh, cũng làm ứng nghiệm lời tiên tri dự ngôn như Ma-thi ơ đã trích dẫn. Hơn nữa, Hê-bơ-rơ 2:17 giải thích rằng: "Ngài phải chịu làm giống như anh em mình trong mọi sự, hầu cho đối với Đức Chúa Trời, trở nên thầy tế lễ thượng phẩm hay thương xót và trung tín đặng đền tội cho chúng dân." Cảm tạ ơn Chúa vì điều có vẻ khờ dại của Chúa còn khôn ngoan hơn loài người, và những điều có vẻ yếu đuối của Chúa còn mạnh mẽ hơn loài người" (I Cô-rinh-tô 1:25, TKHĐ)

Đức Chúa Con đã vượt mọi giới cương để đến và cứu chúng ta. Phao-lô cho thấy trong Phi-líp 2:5-7 rằng Đức Chúa Con đã vượt từ bản thể bình đẳng với Đức Chúa Trời mà hạ mình xuống mang lấy bản thể con người; từ bản thể con người, hạ mình xuống mang lấy thân phận nô lệ, từ thân phận nô lệ đến chổ chịu tử hình chung với những tên trộm cướp, sát nhân, "Ngài đã từ trời giáng thế, đến nơi thấp nhất của trần gian" (Ê-phê-sô 4:9, TKHĐ), không còn một giới cương nào nữa để vượt qua. Cảm tạ ơn Chúa vô cùng!

Có lời truyền khẩu rằng: Giô-sép và Ma-ri đem Hài nhi Giê-xu vượt biên từ Bết-lê-hem qua Ê-díp tô, đã dừng chân nghỉ mệt dưới bóng mát của một cây sung to lớn trên bờ sông Ni-lơ, trong làng nhỏ tên là Ma-ta-ri-a. Nơi này trước đó khoảng 14 thế kỷ, một người nữ tên Giê-kê-bết đã đem giấu con trai mình là Môi-se để khỏi bị bạo vương Pha-ra-ôn giết chết. Về sau Môi-se đã trở thành vị cứu tinh của dân tộc Do thái, dẫn họ vào đất hứa. Môi-se đã nói tiên tri về Chúa Cứu Thế Giê-xu rằng : "Từ giữa anh em ngươi, Đức Chúa Trời ngươi sẽ lập nên một Đấng tiên tri như ta, các ngươi khá nghe lời Đấng ấy" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 18:15). Tiếc thay! Dân Y-sơ-ra-ên không nghe lời Đấng ấy, còn bạn thì sao? (TVT)

Lạy Chúa con nguyện theo gương Ngài vượt mọi biên cương ngăn cách để giới thiệu tình thương và ân điển cứu rỗi của Ngài cho nhân loại, xin Chúa giúp con.

(c) 2024 svtk.net