Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Tiếng Khóc Trong Thành Ra-ma

Ma-thi-ơ 2:16-18

"Người ta có nghe tiếng kêu la, phàn nàn, than khóc trong thành Ra-ma: Ay là Ra-chên khóc các con mình mà không chịu yên ủi vì chúng nó không còn nữa." (c. #18)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Hê-rốt truyền giết các trẻ em tại Bết-lê-hem và cả hạt? Lời tiên tri Giê-rê-mi 31:15 áp dụng thế nào cho sự tàn sát ấy? Bạn có khi nào chịu khổ vì Phúc Âm chưa? Bạn sẵn sàng không?

Lại một việc nữa xảy ra liên hệ đến sự giáng sinh của Chúa Cứu Thế Giê-xu, trầm trọng hơn sự vượt biên đã nói trong bài trước. Vua Hê-rốt tức giận vì mấy thầy bác sĩ không trở lại cho biết về Vua dân Giu-đa mới sinh tại Bết-lê-hem để ông trừ diệt, nên ông truyền lệnh giết tất cả những trẻ em từ hai tuổi trở xuống ở thành Bết-lê-hem và cả hạt. Nhiều nhà giải Kinh cho rằng dân số trong thành Bết-lê-hem và toàn hạt nhỏ bé ấy lúc bấy giờ không quá hai ngàn người, và số các em trai từ hai tuổi trở xuống khoảng 20 đến 30 em. Tuy nhiên sự tàn sát ấy đã làm cho các bà mẹ kêu la, phàn nàn, than khóc không ít. Nhiều người thắc mắc: "Đức Chúa Trời ở đâu? Tại sao Ngài cho phép xảy ra việc đau đớn như thế cho nhiều gia đình?" Một lần nữa, lời giải đáp nằm trong Ê-sai 55:8-9 là chúng ta không hiểu nỗi đường lối của Đức Chúa Trời. Trong bài viết tựa đề: "Đức Chúa Trời!Tại sao Ngài có thể để cho tất cả mọi chuyện như thế xảy ra?" Mục sư người Đức Wilhelm Busch nói rằng Đức Chúa Trời không phải là người ngồi ghế bị cáo, và chúng ta là người ngồi ghế quan tòa để tra hạch Ngài tại sao để cho những sự việc ấy xảy ra. Ngài không phải như người giữ trẻ để khi có một em bé té nhào từ cửa sổ thì mọi câu hỏi đều dồn vào một hướng: " Cô giữ trẻ ở đâu? Tại sao cô lại để cho chuyện này xảy ra?" Đức Chúa trời không làm điều gì sai. Lời giải đáp đã có trong Kinh Thánh nhưng loài người không chịu nghe. Mọi biến cố đen tối là sự cảnh cáo và là lời Chúa kêu gọi loài người tội lỗi phải ăn năn (Theo báo Hải Đăng# 9, tháng 1&2, 1996, HTTL VN Tại Đứ c). Ít ra việc Hê-rốt đã làm xác nhận nơi chốn và thời gian Chúa Giê-xu giáng sinh. Việc đó cho chúng ta thấy sự khôn ngoan, nhân từ nhẫn nại của Chúa để thực thi chương trình cứu rỗi toàn thể nhân loại.

Lời tiên tri Giê-rê-mi 31:15 nói về tình trạng đau thương nước mất nhà tan của dân Y-sơ-ra-ên khi bị giết và bị bắt làm phu tù (II Các Vua 25:1-21; II Sử-ký 36:17-21).Quân Ba-by-lôn bắt trói và dẫn các phu tù đến tại Ra-ma, trong đó có tiên tri Giê-rê-mi (Giê-rê-mi 40:1). Theo Sa 35:18-20; 48:7, thì mộ của Ra-chên nằm gần Bết-lê-hem. Giê-rê-mi ví sánh cách bóng bẩy cảnh than khóc khi phải đi đày của dân sự ông như: "Ra-chên khóc các con mình mà không chịu yên ủi vì chúng nó không còn nữa." Và Đức Thánh Linh soi dẫn Ma-thi-ơ trích câu kinh văn ấy để mô tả cảnh than khóc của các bà mẹ có con bị bạo vương Hê-rốt tàn sát. Sự giáng sinh của Chúa Cứu Thế Giê-xu là một sự vui mừng lớn cho muôn dân, nhưng đừng quên ấy cũng là một cơn phẫn nộ của Sa-tan. Các trẻ em ở Bết-lê-hem bị giết chết được kể như là các thánh tuận đạo đầu tiên của kỷ nguyên này. Vinh thay và phước hạnh thay!(TVT)

Lạy Chúa, nếu phải góp phần nào nước mắt và sầu khổ vì Phúc Âm của Chúa, xin giúp con vui lòng con cám ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net