Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Giê-xu Na-xa-rét

Ma-thi-ơ 2:19-23

" Người ta sẽ gọi Ngài là người Na-xa-rét." (c. #23 b)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Giô-sép đem Ma-ri và Con Trẻ Giê-xu về trú ngụ tại Na-xa rét? Người xứ Giu-đê có thái độ nào dối với người Ga-li-lê, nhứt là đối với thành Na-xa-rét? Tại sao Chúa Giê-xu bị người ta khinh khi chán bỏ? Bạn có thái độ nào đối với Ngài?

Na-xa-rét là một thành phố nhỏ trong xứ Ga-li-lê, ở về miền tây Ca-bê-na-um và gần thành Ca-na. "Há có vật gì tốt ra từ Na-xa-rét sao?" (Giăng 1:46) là câu nói đánh giá thành phố này lúc bấy giờ. Khi Chúa Giê-xu bắt đầu chức vụ, Ngài từ Giu-đê " đến thành Na-xa-rét là nơi dưỡng dục Ngài", và giảng dạy trong nhà hội. Sau khi nghe Ngài " ai nấy ở trong nhà hội tức giận lắm, đứng dậy kéo Ngài ra ngoài thành, đưa Ngài lên đến chót núi, là nơi họ xây thành ở trên, để quăng Ngài xuống." (Lu-ca 4:14-30). Việc ấy đủ nói lên sự hung ác của dân chúng trong thành.

Tại sao Giô-sép đem Ma-ri và con trẻ Giê-xu về Na-xa-rét? Vì được Đức Chúa Trời mách bảo trong chiêm bao (c. #22), và để làm ứng nghiệm lời mấy đấng tiên tri đã nói rằng: "Người ta sẽ gọi Ngài là người Na-xa-rét." (c. #23). Lời ghi chú cho biết là lời tiên tri này được trích dẫn từ Ê-sai 11:1: "Có một chồi sẽ nứt lên từ gốc Y-sai, một nhánh từ rễ nó sẽ ra trái." Chúng ta hiểu chồi nhánh nói trong câu ấy là chỉ về Chúa Cứu Thế sẽ được sinh ra từ dòng dõi Y-sai,nhưng không thấy nói gì về Giê-xu Na-xa-rét. Nhiều câu khác như Dân-số Ký 6:13; Các Quan Xét 13:5; I Sa-mu-ên 1:11; Am 2:10-12 cũng được nêu lên nhưng cũng không thích hiệp vì những câu ấy nói về người Na-xi-rê mà thôi. Sau cùng nhiều nhà giải kinh đồng ý rằng Ma-thi-ơ 2:23 không trích dẫn từng lời từng chữ một câu nào trong các sách tiên tri chỉ về Chúa Cứu Thế Giê-xu được gọi là người Na-xa-rét, nhưng chỉ trích dẫn ý chung của những lời tiên tri nói về Chúa Cứu Thế Giê-xu sẽ như một cái chồi , như cái rễ ra từ đất khô, chẳng có hình dung , chẳng có sự đẹp đẽ cho người ta ưa thích. Hơn nữa, " Ngài bị loài người khinh dể, khước từ, là Con người đau đớn, quen chịu sầu khổ . Loài người thấy Ngài liền ngoảnh mặt, bĩu môi, khinh miệt, không thèm đếm xỉa" (Ê-sai 53:3, TKHĐ). Ngoài Giăng 1:46 khinh chê Na-xa-rét, còn một câu nữa là Giăng 7:52 khinh chê cả xứ Ga-li-lê là quê hương trên đất của Chúa Cứu Thế Giê-xu và cả phần nhiều môn đệ Ngài.

Giê-xu-Na-xa-rét ngày nay đã được vô số người trên thế giới tôn sùng và thờ lạy bình đẳng với Đức Chúa Trời. Một cuốn phim nói về đời sống của Ngài mang tên Giê-xu Na-xa-rét do hội Campus Crusader for Christ phát hành đã được chuyển âm ra trong 341 thứ tiếng, đang chuyển thêm 166 thứ tiếng nữa, và đã có 42 triệu người quyết định tin theo Giê-xu Na-xa-rét! Cảm tạ ơn Chúa vô cùng! Bạn đã tin theo Giê-xu-Na-xa-rét chưa? Hãy đọc lại Ma-thi-ơ chương 1và 2 cùng 4 bài trước và bài này để biết rõ hơn Ngài là ai và tại sao phải tin nhận và thờ lạy Ngài. Nếu bạn chưa tin nhận Ngài mong bạn không chần chờ nữa mà tiếp nhận Ngài làm Cứu Chúa của mình, tôn thờ Ngài. Nếu bạn đã tin nhận Chúa , nhơn dịp lễ giáng sinh của Ngài hãy giới thiệu cho nhiều thân nhân và bạn bè chưa tin Chúa được biết mà tin theo Ngài.

Lạy Chúa là Giê-xu Na-xa-rét, con nguyện tôn thờ Ngài và noi gương hạ mình, nhu mì khiêm nhường của Ngài để xứng đáng làm môn đệ của Ngài.

(c) 2024 svtk.net