Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Mô Hinh Dấn Thân

I Cô-rinh-tô 11:23-29

"Hãy làm điều này để nhớ Ta." (c. #24,25)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa thiết lập Tiệc Thánh với mục đích gì? Khi dùng bánh và chén bạn được nhắc nhở cam kết và hứa nguyện điều gì? Tại sao hình ảnh "bánh và chén" nhắc nhở bạn điều đó? bạn thực hiện ra sao? Bằng cách nào?

Tiêu chuẩn và mô hình dấn thân cụ thể được chỉ dạy trong lễ Thánh Thể của Chúa hay Thánh lễ thân và huyết Chúa mà chúng ta thường quen gọi là Tiệc Thánh. Bí tích này do chính Chúa thiết lập với mục đích rõ rệt là để nhớ đến Ngài. Thánh lễ có hai phần: phần bánh và phần nước nho. Cả hai tiêu biểu cho sự hy sinh xả kỷ của Chúa trong đêm Ngài bị nộp để chịu thương khó vì chúng ta.

Ngài ví sánh cuộc đời của chúng ta như chiếc bánh, được kêu gọi dâng hiến chịu bể ra để phục vụ người khác. Huyết là biểu tượng của sự sống và như huyết của Ngài đã đổ ra vì Giao Ước Mới, Chúa kêu gọi chúng ta chịu đổ sự sống mình để cứu vớt người khác. Bánh đó, chén đó vì vậy sẽ trở thành các bánh hoạn nạn, là chén đau thương mà chúng ta được kêu gọi để chia sẻ trong sự thương khó của Chúa . Thánh Phao-lô cho là một phước hạnh, vinh dự không kém phước hạnh được cứu rỗi (Phi-líp 1:29).

Đó là ý nghĩa rao truyền sự chết của Chúa cho đến lúc Ngài đến, một tiêu chuẩn để phục vụ. Dấn thân tận hiến vì vậy không phải chỉ ý thức (xét mình), thi hành (làm điều này) mà là cố gắng đạt đế tiêu chuẩn xứng đáng với thân và huyết của Chúa. Mắc tội với thân và huyết của Chúa không những chỉ chú vào nếp sống đạo đức thích hợp mà còn là đạt đến mô hình nêu ra trong sự thương khó của Thầy chúng ta.

Trong một ý nghĩa, không rao truyền sự chết của Chúa cho đến lúc Ngài đến, không dấn thân đủ để chịu bể ra, chịu đổ ra, là mắc tội với thân và huyết của Chúa rồi.

Dietrich Bonhoeffer viết mở đầu quyển sách về Giá Phải Trả Để Theo Chúa (The Cost of Discipleship) rằng: Khi Chúa gọi một người Ngài gọi người đó đến để chết với Ngài. Bonhoeffer đã về Đức, chịu chết dưới tay của Hitler để chu toàn sự kêu gọi của mình, đúng như ý nghĩa dấn thân mà ông đã viết.

Đây là ý nghĩa, là mục đích Lễ Thánh Thể của Chúa mà từng hồi, từng lúc chúng ta được Chúa bảo phải ghi nhớ mệnh lệnh Ngài truyền, khi nghĩ đến sự thương khó vì cớ chúng ta.

Lạy Chúa, hôm nay khi dự Tiệc Thánh, xin giúp con biết sống theo mô hình Ngài nêu ra trong sự thương khó của Ngài, giữ được sự cam kết theo Ngài và dấn thân chia sẻ sự cứu chuộc Ngài ban cho con và đồng bào con.

(c) 2024 svtk.net