Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Dấn Thân Để Đạt Được Nếp Sống Cao Đẹp, Trường Tồn

Ma-thi-ơ 16:24-28

"Vì ai muốn cứu sự sống mình sẽ mất, còn ai vì cớ Ta mà mất sự sống thì sẽ được lại." (c. #25)

Câu hỏi suy ngẫm: "Sự sống" trong câu #25 chỉ về sự sống nào? Người theo Chúa cần mất điều gì dể được điều gì? Động cơ nào khiến chúng ta bằng lòng trả giá cho việc theo Chúa? Bạn trả giá đến mức độ nào?

Thánh Giăng đưa ra một trong những lý luận chúng ta dấn thân theo Chúa vì chúng ta yêu Ngài. Chúng ta yêu Chúa vì Ngài đã yêu chúng ta trước (I Giăng 4: 19; 3:16).Tháng Phao-lô giải thích nếp sống đạo cuồng nhiệt của ông là "vì tìng yêu thương của Đấng Christ cảm động" (II Cô-rinh-tô 5:14). Ở đây Chúa giê-xu đưa ra một chân lý sâu sắc mà mới nghe như là mâu thuẫn. Lẽ thật này được nhắc đi, nhắc lại saú lần trong sách Phúc Âm. Gần như trong mọi hoàn cảnh định luật này có thể đem áp dụng được. Trong kinh nghiệm nông nghiệp, hạt giống phải chết đi để nứt mộng thành cây. Một thân thể không vận động để xử dụng năng lực sẽ đình trệ sự phát triển. Tình yêu không chia sẻ, phân phát sẽ tiêu biến. Một Hội Thánh sẽ chết nếu chỉ tồn tại để tìm thế lực cho mình, nhưng sẽ sống mạnh khi tận tụy phục vụ để rao truyền tin mừng cứu chuộc.

Sự sống mà chúng ta đang có, đang xây dựng thể hiện ở nhiều bình diện. Có những lối sống thấp hèn, ích kỷ. Có những nếp sống thanh cao, tao nhã. Ở đây Chúa dạy người nào muốn duy trì, muốn giữ cho mình lối sống thấp hèn sẽ đánh mất những phẩm chất sống thanh tao cao đẹp. Lối sống thấp hèn là sống cho mình. Lối sống thanh tao là lối sống hiến mình cho Chúa và cho tha nhân.

Mỗi người phải lựa chọn nếp sống có tầm gần hay xa. Sự chết thường làm cái móc phân chia. Có người chỉ hoạch định cuộc sống của mình trong giới hạn đời này, và rồi đem trao đổi với cả cõi trường cửu, với sự sống đời đời của linh hồn thật uổng phí. Hoàng Đế Charlemagne đã chinh đông phạt tây, sống đời chiến thắng. Nhưng ông đã hiểu được định luật này, ông đã không bảo mai táng như người thường, nằm xuôi trong quan tài. Trái lại người ta tẩm liệm ông đang ngồi trên ngai, mặc vương phục, một quyển Kinh Thánh giở ra trên đùi với ngón tay chỉ vào câu này khi môi miệng ông không còn nói được: "Vì nếu một người được cả thế gian mà mất linh hồn của chính mình thì được lợi ích gì?" (Ma-thi-ơ 16:26)

Mỗi chúng ta có một linh hồn bất tử, có một lần sẽ ứng hầu tòa phán xét để được phẩm định trong tương lai. Câu hỏi trên không còn đặt ra một câu hỏi, mà nêu lên một bản tuyên án trong chân lý này. Xin Chúa dạy chúng ta chịu để mất một bình diện sống nào đó để bảo vệ nếp sống cao đẹp trường tồn hơn. (TAV)

Cảm tạ Chúa đã yêu con trước và cho con được yêu Ngài. Xin giúp con từ bỏ con người cũ bản chất trần gian để đời sống con trở nên cao đẹp, làm rạng danh Chúa.

(c) 2024 svtk.net