Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Biểu Tượng Của Sự Dấn Thân Theo Chúa

Ma-thi-ơ 16:24-28

"Đức Chúa Giê-xu bèn phán cùng môn đệ rằng: nếu ai muốn theo Ta, thì phải tự mình, vác thập tự giá mình theo Ta."(c24)

Câu hỏi suy ngẫm: Vác thập tự giá có nghĩa là gì? Tại sao đây là điều kiện để làm môn đệ Chúa? Đối với bạn thập tự giá mà bạn phải vác là gì? Làm sao để bạn đủ sức vác thập tự giá đó?

Chúa đặt điều kiện theo Ngài ở đây rất rõ ràng. Giá phải trả là cả vấn đề sinh tử. Đóng đinh vào thập tự giá là hình phạt một số bộ lạc man dã Phi châu bày ra và người La Mã đem dùng nhưng chỉ cho những tử tội không có quốc tịch La Mã. Đây là một cực hình đớn đau, ô nhục mà Chúa đã ám chỉ khi tuyên đoán sự thương khó và cái chết của Ngài.

Không phải ai theo Chúa đều phải chết như thế. Phao-lô, Phi-e-rơ, Gia-cơ và hằng bao nhiêu tín hữu tử vì đạo, nhưng cũng có nhiều người khác như Francis của Assisi, Augustine đã chết êm xuôi nhẹ nhàng. Vấn đề đặt ra ở đây là tiêu chuẩn của sự dấn thân theo Chúa và môn đệ phải sẵn sàng chấp nhận thách thức này. Có khi thập tự giá không phải là caí chết ô nhục của thân xác, mà là sự trả giá để dứt khoát một nếp sống tình cảm, một ý hướng tinh thần. Thập tự giá không phải là vấn đề tiện lợi hay không tiện lợi. Tiện thì vác không tiện thì thôi. Trong kinh nghiệm theo Chúa vác thập tự giá khác với mang gánh nặng. Gánh nặng là bất hạnh chồng chất đè trĩu trên cuộc sống mỗi người. Thập tự giá trong ý nghĩa thuộc linh chỉ đến gánh nặng của người khác mà ta mang chịu hay đau thương mà ta hứng nhận vì Chúa và chân lý của niềm tin. Thập tự giá vì thế hàm ý một sự tình nguyện. Động từ đính kèm ở đây "tự mình vác" soi tỏ ngụ ý này. Tự mình vác thập tự giá chính ra là một hành động chọn lựa mang cây đà xử trảm đến bãi hành quyết. Chỉ theo cảm xúc nhất thời không làm được, chỉ theo sự bồng bột, không kham nổi. Nhưng đây chính là thách thức thật để lượng giá niềm tin yêu của chúng ta đối với Chúa mình đến mức độ nào.

Cảm tạ Chúa đã chết trên cây thập tự giá vì con, cho con. Xin giúp con tự vác thập tự giá mình theo Chúa, giúp con có năng lực Chúa cho để sẵn sàng hứng nhận mọi đau thương, thách thức vì danh Chúa.

(c) 2024 svtk.net