Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

DấnThân Theo Chúa Vì Ngài Là Đấng Trung Bảo Duy Nhất

I Ti-mô-thê 2:1-7

"Vì chỉ có một Đức Chúa Trời , và chỉ có một Đấng Trung Bảo ở giữa Đức Chúa Trời và loài người, tức là Đức Chúa Giê-xu Christ." (c. #5)

Câu hỏi suy ngẫm: Đấng Trung Bảo có nghiã là gì? Tại sao Chúa Giê-xu là Đấng Trung Bảo duy nhất giữa Đức Chúa Trời và loài người? Đối với bạn Chúa Giê-xu là ai? Ngài quan trọng thế nào trên cuộc đời bạn?

Câu trên là phần đầu của mẫu kinh văn ghi lại trong thư của Phi-e-rơ gửi cho Ti-mô-thê.

Ngôn từ đúc kết nhịp điệu của toàn bức thư. Có lẽ đây là bản tín điều xưng nhận niềm tin của Hội Thánh ban đầu. Trong những điều xác tín rõ rệt như chỉ có một Đức Chúa Trời , chỉ có một Đấng Trung Bảo, một chương trình cứu chuộc, một thể hiện lịch sử thực tiễn,… chúng ta sẽ khai triển quan niệm về Đấng Trung Bảo để suy gẫm cho ngày hôm nay. Thông thường thì người trung bảo đứng ra môi giới cho hai phe Đảng chống nghịch nhau. Ở đây bản tín điều đề cập đến sự ly khai "giữa con người và Đức Chúa Trời".Dĩ nhiên là Đức Chúa Trời không cần làm hòa với người. Người cần Chúa vì tình trạng ly gián do tội lỗi của mình gây nên. Nhưng Đức Chúa Trời quá rộng tình đã tìm cách đem con người trở về. Chúa cứu thế đã tận tâm đến mức độ đưa mình vào chịu thay số phận bi đát của nhân loại. Ngài đã phải trả một giá rất đắt để làm công cụ trung bảo này. Vấn đề căn bản của cuộc sống là làm sao vượt qua được bao trở ngại đang quyến rũ con người xa cội nguồn, lạc khỏi cứu cánh của cuộc đời, đánh mất phước hạnh và sức sống thực. Chúa Cứu Thế đã đắc thắng tội lỗi, sẵn lòng tha thứ cho những ai xin và ban cho họ quyền lực để sống cuộc đời sung mãn. Vấn đề đặt ra ở đây là chỏ có Ngài làm được việc này. Ngài là Đấng Trung Bảo duy nhất. Trong Kinh Thánh Tân Ước chức vụ trung bảo chỉ áp dụng độc quyền cho Chúa (ở đây và trong sách Hê-bơ-rơ). Vì độc quyền, bản tín điều đã minh định và khước từ những môi giới trung bảo của Do Thái hay Trí Thức giáo (cho dù là Môi-se hay luật pháp, thầy tế lễ thượng phẩm hay thiên thần hay bất cứ một sứ thần của kỷ nguyên trí thức nào).

Thế giới hiện đại thích tin có nhiều môi giới, nhiều con đường đưa đến Đức Chúa Trời nhưng chỉ có Chúa Giê-xu là Đấng Trung Bảo duy nhất. Vì vậy, chúng ta những người theo Ngài phải dấn thân để chu toàn lẽ sống của chúng ta.

Cảm tạ Chúa Giê-xu là Đấng duy nhất bằng lòng làm trung bảo đem con trở về với Đức Chúa Trời. Xin giúp con mạnh dạng dấn thân theo Chúa . Xin dạy con sống xứng đáng với ơn yêu thương, cứu chuộc và sự sống Chúa cho.

(c) 2024 svtk.net